อธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าตีตรา "ผีน้อย" ขอกลับประเทศ ยังไงก็คนไทยเหมือนกัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าตีตรา "ผีน้อย" ขอกลับประเทศ ยังไงก็คนไทยเหมือนกัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าตีตรา "ผีน้อย" ขอกลับประเทศ ยังไงก็คนไทยเหมือนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการการคัดกรองและกักกันโรค ว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้ มีการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นลำดับที่ 2 ของจากประเทศจีน ซึ่งเป็นธรรมดาที่ประชาชนจะแตกตื่นจนกลายเป็นการตีตรา เพราะคนเหล่านั้นก็เป็นคนไทยเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม การควบคุมการป้องกันมีขั้นตอนและกระบวนการอยู่

ส่วนมาตรการการดำเนินการมีขั้นตอนที่ชัดเจน เมื่อกลุ่มแรงงานลักลอบเดินทางเข้าประเทศเกาหลี เดินทางกลับไทย จะมีการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยขอประสานให้ทยอยเดินทางกลับมายังไทย เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่ต้องเดินทางกลับมาพร้อมกันทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เมื่อเดินทางกลับเข้ามา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. กระทรวงสาธารณสุข และสายการบิน ในการคัดกรองอย่างเข้มข้น ซึ่งจะดำเนินการในลักษณะเดียวกับผู้ที่เดินกลับมาเดินทางกลับมาจากประเทศจีน ซึ่งหากพบว่ามีไข้ จะแยกกับที่โรงพยาบาล และเข้าสู่ขั้นตอนการวินิจฉัยพิสูจน์ทราบว่าติดเชื้อโควิด -19 หรือไม่ รวมไปถึงดูแลรักษา และตัดวงจรในการแพร่ระบาด ส่วนผู้ที่ไม่พบไข้จะถูกแยกกักในพื้นที่จัดพิเศษ ในพื้นที่ควบคุมโรค ตามระยะฟักตัว 14 วัน ซึ่งทางเกาหลีก็มีการกักตัวซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงก่อนเดินทางกลับประเทศ พร้อมกับว่าเน้นย้ำว่าหากมีอาการติดเชื้อโควิด -19 จะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปยังภูมิลำเนาเนื่องจากจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อ

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอื่นที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างหนัก ได้มีการประสานกลับพื้นที่ภูมิลำเนา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมดับนายแพทย์สาธารสุขจังหวัด เป็นผู้บริหารจัดการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ในส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการเพื่อป้องกันโรคในสังคมโดยรวม เรื่องค่าใช้จ่ายจึงเป็นประเด็นรอง แม้ว่ากฎหมายจะกำหนดว่าค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับเจ้าของยานพาหนะและตัวบุคคล สิ่งสำคัญคือการดูแลคนไทย และผู้ที่กลับมาคือคนไทยเหมือนกัน ทั้งนี้ให้ติดตามประกาศประเทศที่มีโรคจิดต่อร้ายแรงผ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook