ประยุทธ์ อ้างสิงคโปร์เลิกหมายแดง โจ โลว์-แก๊งเอี่ยว 1MDB แถมเข้าไทยง่ายเพราะถืออีลีตการ์ด

ประยุทธ์ อ้างสิงคโปร์เลิกหมายแดง โจ โลว์-แก๊งเอี่ยว 1MDB แถมเข้าไทยง่ายเพราะถืออีลีตการ์ด

ประยุทธ์ อ้างสิงคโปร์เลิกหมายแดง โจ โลว์-แก๊งเอี่ยว 1MDB แถมเข้าไทยง่ายเพราะถืออีลีตการ์ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อ้างระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (26 ก.พ.) ว่า สิงคโปร์ยกเลิกหมายแดง ซึ่งเป็นหมายจับประเภทหนึ่งของตำรวจสากล ที่มีต่อนายโจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซีย ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นศูนย์กลางการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย และพรรคพวก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า นักธุรกิจชาวมาเลเซียรายนี้ ยังถือบัตรไทยแลนด์ อีลีต ทำให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ง่าย ซึ่งตนไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ดำเนินการทำบัตรและออกบัตรให้กับนายโจ โลว์

"แล้ววันนี้สิงคโปร์ หรือต้นทางที่ออกหมายแดงมา เขายกเลิกหมายแดงไปแล้ว นะครับ แล้วข้อสำคัญคือ คนที่เข้าออกคนเนี้ย ที่ท่านว่ามาเหนียะ เขามีสิทธิของเขาพอสมควรเช่นกัน จากอะไรครับ จากอีลีตการ์ด ไม่รู้ใครทำให้เขา นะ" พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

ยันแก๊งโจ โลว์ เข้าไทยก่อนมีหมายแดง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิเสธคำกล่าวหาเกี่ยวกับการยอมให้นายโจ โลว์ และพรรคพวก เข้ามาประเทศไทยหลังมีหมายแดงว่าไม่เป็นความจริง เพราะบุคคลเหล่านี้เดินทางมาประเทศไทย ก่อนที่จะออกหมายแดง

"ปรากฏว่าหมายแดงนี้ออกมาหลังจากนั้นไปแล้ว ในช่วงหน้านั้นเข้ามีการเข้าออกประเทศอยู่แล้ว นะ เหมือนกับบุคคลทั่วไป เพราะยังไม่มีหมายแดง เพราะฉะนั้นต้องไปดูว่าวันที่เขาออกหมายแดงมาเมื่อไหร่"

ก่อนหน้านี้นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ นำข้อมูลมาเปิดเผยต่อสาธารณะ อ้างว่า สิงคโปร์ ออกหมายแดงผ่านตำรวจสากล ให้ประเทศสมาชิกจับกุมนายโจ โลว์ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559 แต่ยังพบว่าเข้าออกไทยอยู่หลายครั้ง จนออกประเทศครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน พ.ค. 2561

สิงคโปร์ยัน ยังต้องการตัวโจ โลว์

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวสเตรทส์ ไทม์ส จากสิงคโปร์ รายงานโดยอ้างคำแถลงของโฆษกสำนักานตำรวจสิงคโปร์ว่า นายโจ โลว์ ยังเป็นที่ต้องการตัวเช่นเดิม

"ข้อหาต่างๆ หมายจับ และหมายแดงของอินเตอร์โพล ของนายโลว์ และนายตัน เค็ง ฉี ยังมีอยู่ ทั้งคู่ยังเป็นบุคคลที่สิงคโปร์ต้องการตัวเป็นพิเศษในคดี 1MDB ที่ยังดำเนินการสอบสวนอยู่" โฆษกสำนักงานตำรวจสิงคโปร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ดิ เอดจ์ สิงคโปร์ รายงานว่า หมายแดงของตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) นี้ เพิ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้เมื่อเดือน ก.ค. 2561 เท่าั้น ซึ่งเป็นหลังจากที่มีการรายงานว่ามีผู้พบเห็นายโลว์ ที่ฮ่องกง มาเก๊า และในหลายพื้นที่ของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook