สยองแทนหมอ! สาวจัดฟันแฟชั่นเถื่อน 5 ปี ฟันผุ-เหงือกเน่า ต้องถอนทิ้งสถานเดียว

สยองแทนหมอ! สาวจัดฟันแฟชั่นเถื่อน 5 ปี ฟันผุ-เหงือกเน่า ต้องถอนทิ้งสถานเดียว

สยองแทนหมอ! สาวจัดฟันแฟชั่นเถื่อน 5 ปี ฟันผุ-เหงือกเน่า ต้องถอนทิ้งสถานเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ก.พ. 63) จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพถ่ายในช่องปากของผู้ที่จัดฟันแฟชั่นรายหนึ่งเผยแพร่เพื่อเตือนภัย  โดยในภาพจะเห็นสภาพช่องปากที่ค่อนข้างน่าสยดสยอง ฟันทั้งหมดกลายเป็นสีเหลืองและตำแหน่งของฟันบิดเบี้ยวไปจากเดิม ซ้ำยังมีคราบหินปูนเกาะที่ฟันจำนวนมาก อีกทั้งบริเวณเหงือกคล้ายกับกำลังเน่า มีเชื้อราและหนองรอบเหงือก จนมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

กระทั่งทราบว่าผู้ที่โพสต์แชร์เรื่องราวเตือนภัยดังกล่าว คือ ทันตแพทย์หญิง พรพุทธิ  ภัทรวุฒิพร ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านจัดฟันโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ทีมข่าวจึงได้ไปสอบถามข้อมูล ได้รับการเปิดเผยว่า เคสที่นำไปโพสต์แชร์เตือนภัยในครั้งนี้ ได้รับอนุญาตจากคนไข้ ซึ่งเป็นหญิงสาวอายุ 23 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โดยวันที่มาหาหมอหญิงสาวคนดังกล่าวได้สวมหน้ากากอนามัยมามิดชิด เข้ามาพบหมอที่โรงพยาบาล เนื่องจากต้องการนำลวดและอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นออก

เพราะเกิดผลข้างเคียงทำให้คนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดฟันหรือภายในช่องปากได้ เนื่องจากที่บริเวณฟันข้างหน้ามีรอยผุทะลุเป็นโพรง มีเชื้อราและมีหนองบริเวณเหงือก ทำให้เกิดการปวดรุนแรงจนไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้เลย โดยคนไข้ให้ข้อมูลว่าได้จัดฟันแฟชั่นกับร้านในตลาดแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ มาเป็นเวลาประมาณ  5 ปีแล้ว   

ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดผลข้างเคียง อาจเกิดจากอุปกรณ์ที่นำมาจัดฟันแฟชั่นไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี และหากผู้ที่ทำการจัดฟันไม่ได้เป็นทันแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็อาจจะไม่ได้ตรวจช่องปากก่อนว่าผู้รับบริการ มีฟันผุหรือไม่ สามารถจัดฟันได้หรือไม่

ซึ่งหากไม่มีการตรวจสุขภาพช่องปากก่อนแล้วไปติดเครื่องมือทับลงไปอีก ก็จะทำให้เกิดฟันผุ ไม่สามารถแปรงฟันหรือทำความสะอาดช่องปากได้ตามปกติ เมื่อปล่อยไว้เป็นเวลานานก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากได้    

ส่วนเคสนี้วิธีการรักษาในเบื้องต้น ก็ได้ทำการถอดเครื่องมือจัดฟันออกทั้งหมด และถอนฟันข้างหน้าที่มีสภาพผุทะลุเป็นโพรงทิ้ง 2 ซี่ แล้วทำการขูดหินปูน รักษาอาการบวมหรือเชื้อรา จากนั้นแนะนำวิธีการทำความสะอาดช่องปากให้กับคนไข้ เพื่อให้ดูแลรักษาฟันให้สะอาด  หลังจากนั้นก็จะนัดมาอุดฟัน และใส่ฟันปลอม 

อย่างไรก็ตามคุณหมอ ยังได้เตือนพร้อมให้คำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะจัดฟันแฟชั่นด้วยว่า การจัดฟันไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็นการรักษาสำหรับคนที่มีมีปัญหาเรื่องฟัน หรือการบดเคี้ยวอาหาร ที่สำคัญจะต้องใช้บริการในโรงพยาบาล หรือคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ไม่ควรจะไปจัดฟันแฟชั่นตามร้านที่ไม่มีมาตรฐาน เพราะเครื่องมืออุปกรณ์จะไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างเคสนี้ อาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดเสี่ยงอันตรายกับชีวิตได้

แต่หากใครที่ทำไปแล้วอยากจะมาเอาออกก็สามารถมาปรึกษาหรือมาให้หมอที่โรงพยาบาลเอาออกให้ได้  ซึ่งหลังจากที่โพสต์เคสดังกล่าวเตือนภัยไปก็มีคนที่มาขอรับคำปรึกษา และให้หมอช่วยเอาเหล็กจัดฟันแฟชั่นออกให้แล้วหลายราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook