รุกหนักจัดระเบียบ "ม่อนแจ่ม" ล่าสุดไร้สัญญาณมือถือ-อินเตอร์เน็ต เตรียมตัดไฟ

รุกหนักจัดระเบียบ "ม่อนแจ่ม" ล่าสุดไร้สัญญาณมือถือ-อินเตอร์เน็ต เตรียมตัดไฟ

รุกหนักจัดระเบียบ "ม่อนแจ่ม" ล่าสุดไร้สัญญาณมือถือ-อินเตอร์เน็ต เตรียมตัดไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รุกหนักจัดระเบียบม่อนแจ่ม ตัดสัญญาณมือถือ-เตรียมตัดไฟ ชาวบ้านครวญรัฐใช้มาตรการรุนแรงไร้มนุษยธรรม กระทบหลายร้อยครอบครัว เตรียมรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (17 ก.พ.) หลายหน่วยงานเดินหน้าใช้มาตรการทางกฎหมายเป็นเครื่องมือเข้าจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวดัง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ล่าสุด มีรายงานว่าสัญญาณโทรศัพท์มือถือทุกค่ายถูกตัดสัญญาณ เสาทวนสัญญาณที่เคยติดตั้งบนดอยม่อนแจ่มถูกรื้อถอนไปแล้ว เช่นเดียวกับสัญญาณอินเทอร์เนต ที่ถูกระงับไปด้วยเช่นกัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการจากการสื่อสารที่ถูกตัดขาด

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยังมีหนังสือแจ้ง เตรียมตัดกระไฟฟ้าที่ต่อพ่วงจากมิเตอร์หลัก เนื่องจากผิดเงื่อนไขการใช้ไฟฟ้า โดยหนังสือระบุจะมีการตัดกระแสไฟฟ้าในวันนี้

นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า หมู่ 7 ต.แม่แรม บอกว่า ไม่เพียงแต่ชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม เท่านั้นที่ต้องเดือดร้อน แต่สัญญาณโทรศัพท์ที่ถูกตัด ยังส่งผลกระทบไปอีกหลายหมู่บ้านรอบข้างที่อาศัยสัญญาณจากเสาที่ถูกรื้อออกไป หลังสัญญาณถูกตัดเมื่อ 3 วันก่อน ทางหมู่บ้านได้ร้องขอผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งรถโมบายมาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับชาวบ้าน แต่ก็ไม่รู้ว่ารถโมบายจะมาจอดได้นานแค่ไหน

ส่วนปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้า ยอมรับว่า ทั้งดอยม่อนแจ่ม มีมิเตอร์ที่ขอจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่ถึง 10 ตัว ที่เหลือเป็นการต่อพ่วงจากมิเตอร์ไปให้ชาวบ้านใช้ ที่ขอมิเตอร์ได้น้อยก็เพราะอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ทำให้ไม่สามารถเดินสายไฟได้ หลังจากนี้หากกระแสไฟถูกตัด จะทำให้ชาวบ้านมากกว่า 300 คน ได้รับผลกระทบทันที

นายสุรินทร์ บอกว่า จนถึงขณะนี้มีชาวบ้านบางส่วนยังเปิดให้บริการรีสอร์ทที่พัก เป็นกลุ่มที่ได้รับการอนุโลมจากคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 ประมาณ 10 กว่าราย ส่วนที่เหลือยุติการให้บริการทั้งหมดแล้ว ชาวบ้านที่ถูกสั่งปิด พร้อมเจรจาและรับเงื่อนไขทุกอย่าง จะให้รื้อกี่หลัง เหลือกี่หลัง ก็ยินดี แต่การใช้มาตรการตัดไฟตัดสัญญาณโทรศัพท์ ถือว่ารุนแรง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม จะรวมตัวยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ขณะที่บางส่วนจะเดินทางเข้ายื่นหนังสือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรุงเทพมหานคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook