ออสเตรเลียเดือด สั่งสอบเหตุฆ่าหมู่ "โคอาลา" ราว 40 ตัว เพื่อเตรียมที่ดินเกษตร

ออสเตรเลียเดือด สั่งสอบเหตุฆ่าหมู่ "โคอาลา" ราว 40 ตัว เพื่อเตรียมที่ดินเกษตร

ออสเตรเลียเดือด สั่งสอบเหตุฆ่าหมู่ "โคอาลา" ราว 40 ตัว เพื่อเตรียมที่ดินเกษตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซิดนีย์, 4 ก.พ. (ซินหัว) — ทางการออสเตรเลียได้เริ่มสืบสวนกรณีการเตรียมที่ดิน (land-clearing) อันก่อให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลด ที่คร่าชีวิตโคอาลาราว 40 ตัว และส่งผลให้โคอาลาอีกราว 80 ตัวจำเป็นต้องได้รับการดูแล

ทางการออสเตรเลียได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวช่วงสัปดาห์ก่อน หลังมีคนท้องถิ่นพบพื้นที่ปลูกไม้ซุงส่วนบุคคลผืนดังกล่าวโดยบังเอิญ ระหว่างปีนเขาในพื้นที่ใกล้เคียงตำบลเคป บริดจ์วอเตอร์ (Cape Bridgewater) รัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย

กรมสิ่งแวดล้อม ที่ดิน น้ำ และการวางแผนรัฐวิกตอเรียจึงเปิดการสืบสวน โดย แดเนียล แอนดรูวส์ (Daniel Andrews) นายกรัฐมนตรีแห่งวิกตอเรียได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันอังคาร (4 ก.พ.) ว่า “นี่เป็นเหตุการณ์เลวร้ายซึ่งจะต้องได้รับการสืบสวนอย่างเหมาะสม และจะไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อให้ผู้คนที่เกี่ยวข้องพ้นผิด”

แอนดรูวส์ย้ำว่าใครก็ตามที่กระทำผิด “จะต้องได้รับโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

กลุ่มตัดไม้เซาท์เวสต์ไฟเบอร์ (South West Fibre) ระบุว่าเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาได้เข้าไปปฏิบัติงานในที่ดินผืนดังกล่าว แต่ปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสูญเสียโคอาลาจำนวนมาก พร้อมให้ข้อมูลเสริมว่าที่ดินได้ถูกส่งคืนเจ้าของตั้งแต่พฤศจิกายน 2019

“เซาท์เวสต์ไฟเบอร์ได้หลงเหลือ “ต้นไม้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย” (ของโคอาลา) ในจำนวนที่เพียงพอต่อประชากรโคอาลา และได้ส่งจดหมายแจ้งข้อมูลต่างๆ ให้เจ้าของที่ดิน ที่ระบุว่าโคอาลาทุกตัวล้วนไม่ได้รับบาดเจ็บ และมีสุขภาพดี”

อย่างไรก็ตาม เซาท์เวสต์ไฟเบอร์ระบุว่าต้นไม้ที่เหลือได้ถูกตัดทิ้งสำหรับทำการเกษตรในภายหลัง

“ผมไม่ได้มีเจตนาฆ่าโคอาลา ผมไม่ใช่นักฆ่า แต่เป็นเกษตรกร และพวกเราเกษตรกรก็ใส่ใจโคอาลาเหมือนกัน” เจ้าของที่ดินซึ่งมีพื้นที่ราว 343 ไร่ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น

ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาออสเตรเลียสูญเสียประชากรโคอาลาจำนวนมากให้กับวิกฤตไฟป่าครั้งร้ายแรง กลุ่มสิ่งแวดล้อมและผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าหลายฝ่ายจึงออกมาเรียกร้องให้มีการขึ้นทะเบียนโคอาลาเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างเป็นทางการ

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชากรโคอาลาในเมืองพอร์ตแลนด์ เป็นการกระทำอันเลวร้ายที่ทำให้ฉันทั้งรู้สึกโมโหและใจสลาย และฉันรู้ว่ามีประชาชนในรัฐวิกตอเรียอีกมากที่รู้สึกเหมือนฉันในวันนี้” ลิลี ดีอัมโบรซีโอ (Lily D’Ambrosio) รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมรัฐวิกตอเรียกล่าว “เราจะทำทุกอย่างเพื่อลากตัวผู้ก่อเหตุมารับผิด และมอบทุกบทลงโทษที่มีแก่พวกเขา เรื่องราวแบบนี้จะเกิดซ้ำอีกไม่ได้เด็ดขาด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook