ชาวบ้านนิมนต์พระสวดบังสุกุลซากวาฬบรูด้า สัตวแพทย์เผย กรามบนหัก-ถูกกระแทกแรง

ชาวบ้านนิมนต์พระสวดบังสุกุลซากวาฬบรูด้า สัตวแพทย์เผย กรามบนหัก-ถูกกระแทกแรง

ชาวบ้านนิมนต์พระสวดบังสุกุลซากวาฬบรูด้า สัตวแพทย์เผย กรามบนหัก-ถูกกระแทกแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้าน ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาทำพิธีสวดบังสุกุล ให้กับซากวาฬบรูด้า ที่เกยตื้นติดอยู่ในป่าชายเลน เมื่อช่วงสายวานนี้ (27 ม.ค.) ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า วาฬบรูด้าเป็นพ่อปู่ของท้องทะเลและเป็นสัตว์ใหญ่

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวพบซากวาฬบรูด้าขนาดโตเต็มวัย ที่ท้ายซอยบางสำราญ 1 หมู่ที่ 4 ต.บางปูใหม่ เบื้องต้นคาดเป็นเพศเมีย ที่เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการตาย

หลังจากพบซากแล้ว กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนสมุทรปราการและชาวบ้าน ช่วยกันนำเรือทำการลากซากวาฬบรูด้า ที่เข้าไปติดอยู่ป่าชายเลนท้ายซอยบางสำราญ 1 ลากมาขึ้นฝั่งบริเวณ ที่ทำการกลุ่มอาสาสมัครเกษตรกร ซึ่งอยู่บริเวณหลังโรงเรียนเทศบาลบางปู 2 ห่างจากจุดที่พบครั้งแรกประมาณ 2 กิโลเมตร

ต่อมา เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ นักวิชาการประมง เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันออก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กว่า 20 คน ลงมือชำแหละชิ้นเนื้อซากวาฬบรูด้าตัวดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และเก็บดีเอ็นเอและสำรวจ รูปพรรณของวาฬตัวดังกล่าว เพื่อไปเปรียบเทียบว่าเป็นตัวที่อยู่ในฐานข้อมูลที่เคยมีการสำรวจและตั้งชื่อไว้ พร้อมทำการชำแหละชิ้นเนื้อออกจากโครงกระดูกเพื่อนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์พิพิธภัณฑ์ วิทยาศาสตร์ คลอง 5 จ.ปทุมธานี

นางสาวชลาทิพ จันทร์ชมพู ผู้อำนวยการ (ผอ.) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการผ่าพิสูจน์ตามกระบวนการเสร็จสิ้นแล้วซึ่งเชื่อว่าน่าจะใช้เวลาทั้งวัน เบื้องต้นนั้น ได้นำชิ้นส่วนเนื้อเยื้อไปตรวจสอบดีเอ็นเอว่า วาฬบรูด้าที่ตายนั้นเป็นเครือญาติในกลุ่มประชากรที่พบหากินอยู่ในแถบทะเลอ่าวในประเทศไทย และอยู่ในฐานข้อมูลที่เคยมีการสำรวจและตั้งชื่อไว้หรือไม่ และในแต่ละปีที่ทางกรม ทช. สำรวจโดยใช้ภาพถ่ายระบุตัว ในแต่ละปี มีการประเมินไว้มีอยู่ประมาณ 50 ตัว แต่ก็จะเห็นว่ามีการเสียชีวิต แต่ก็มีข่าวดีก็คือมีลูกที่เกิดขึ้นอยู่ แต่โดยการประเมินแล้วตอนนี้มีอยู่ประมาณ 50 ตัว

ด้าน สัตวแพทย์หญิง สุนันทินี พูลสวัสดิ์ นายสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก เผยว่า จากการชันสูตรพบว่าเป็นวาฬบรูด้าเพศเมียมีความยาว 11 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน และจากการตรวจสอบลักษณะภายนอกไม่พบบาดแผลอะไรที่ผิดปกติ ยกเว้นตรงบริเวณกามด้านบนส่วนปลายจะมีร่องรอยการหักชิ้นส่วนหายไป และยังพบซี่โครงหัก 1 ซี่ เป็นซี่โครงซี่ที่ 2 ด้านขวา

สัตว์แพทย์รายนี้ บอกอีกว่า วาฬตัวนี้ยังมีรอยช้ำบริเวณค้างด้านขวาซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการกระแทก ซึ่งเกิดก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะว่าถ้าเกิดหลังเสียชีวิตมันจะมันจะไม่เห็นร่องรอยการอักเสบของรอยช้ำตรงนั้น และคิดว่าตรงที่ส่งผลกระทบมากกว่าจะเป็นตรงบริเวณกรามด้านบน ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากแรงกระแทกจากของแข็งที่ไม่มีคม ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสิ่งใดมากระแทก

ในส่วนที่พบผิดปกตินั้น ก็มีส่วนที่ทำให้วาฬบรูด้าตัวดังกล่าวเสียชีวิตได้ และนอกจากบริเวณตรงที่การหักตรงนั้นแล้ว หัวใจกับปอดมีสภาพที่เน่าแล้ว และในทางเดินอาหารพบมีอาหารเพียงเล็กน้อยในกะเพะอาหาร และไม่มีมูลในลำไส้ อาจจะเกิดการภาวะอ่อนแอก่อนหน้านั้น หรือว่าอาจจะเกิดจากการหักของชิ้นส่วนที่หายไปตรงนั้นก่อนก็ได้ก็ทำให้กระทบต่อการกินอาหาร

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชาวบ้านนิมนต์พระสวดบังสุกุลซากวาฬบรูด้า สัตวแพทย์เผย กรามบนหัก-ถูกกระแทกแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook