Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ม.ค. 63 ทั่วโลกเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา-หงส์แดงฟอร์มแรงไม่หยุด

Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ม.ค. 63 ทั่วโลกเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา-หงส์แดงฟอร์มแรงไม่หยุด

Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ม.ค. 63 ทั่วโลกเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา-หงส์แดงฟอร์มแรงไม่หยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ เฮง เฮง เฮง

ขอเริ่มต้นเช้านี้กันด้วยคำอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนกันก่อนเลย ส่วนเนื้อหาข่าวที่จัดมาเสิร์ฟเช้านี้ก็น่าสนใจไม่น้อย อย่าลืมกดไปที่สัญลักษณ์ลำโพงเหนือตัวหนังสือของเนื้อหาข่าว เพื่อฟังเสียงที่ระบบ AI ของเราจะอ่านให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ทีนี้ไม่ว่าจะทำกับข้าว ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ก็สามารถอัปเดตข่าวสารไปได้ในเวลาเดียวกัน

  • ทั่วโลกยกระดับเฝ้าระวัง ไวรัสโคโรนา

แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็จริง แต่จนถึงตอนนี้ทั่วโลกมีความตื่นตัวกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กันอย่างเข้มข้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนในเมืองหวงกาง และเมืองเอ้อโจว ที่อยู่ติดกับเมืองอู่ฮั่นทางทิศตะวันออก ในมณฑลหูเป่ย์ เดินทางออกนอกพื้นที่ ซึ่งเมื่อนับรวมกับเมืองอู่ฮั่นแล้ว ทั้ง 3 เมืองนี้มีประชากรถึง 20 ล้านคน ที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว

การสั่งห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่นี้ ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมการระบาดของโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งล่าสุดมีการรายงานผู้ป่วยแล้วมากกว่า 570 ราย และเสียชีวิต 17 ราย

  • จับตาปม ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน ทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 สะดุด

หลังจากมีการออกมาเปิดเผยว่ามี ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกัน เพื่อลงคะแนนเสียงในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 จนต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วนั้น

ดูเหมือนเรื่องราวอาจจะส่อแววบานปลายกลายเป็นปัญหาให้บรรดาผู้ทรงเกียรติตัวแทนประชาชนทั้งหลายต้องหาทางแก้ไขกัน เมื่อมีผู้ทักท้วงว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จนทำให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พากันลงชื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาให้ส่งเรื่องต่อไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

หากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่ากระบวนการพิจารณามีปัญหาเนื่องจากเกิดกรณีการเสียบบัตรแทนกันอย่างที่ว่ามา ก็อาจถึงขั้นต้องนำร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้มาพิจารณากันใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับการบริหารจัดการภายในของหน่วยงานราชการต่างๆ ไม่มากก็น้อย

เพราะต้องอย่าลืมว่า ปกติแล้วปีงบประมาณแผ่นดินของบ้านเราเริ่มจากเดือนตุลาคมของปีก่อนหน้าแล้วไปสิ้นสุดที่เดือนกันยายนของปีนี้ อย่างเช่นปีงบประมาณ 2563 นั้น เริ่มต้นปีตั้งแต่ 1 ต.ค. 2562 จนจบปีงบประมาณที่ 30 ก.ย. 2563 แต่จนถึงนาทีนี้เมื่อกฎหมายงบประมาณประจำปียังไม่มีผลใช้บังคับ ก็ทำให้หน่วยงานต่างๆ ต้องมีการปรับแผนปรับตัวรับมือกันอยู่พอสมควร แม้ในทางปฏิบัตินั้นกฎหมายจะเปิดช่องให้นำงบประมาณจำนวนครึ่งหนึ่งของปีงบประมาณก่อนหน้ามาใช้ไปพลางๆ ก่อนได้ก็ตาม

  • หงส์แดงยังแรงฤทธิ์ เฉือนหมาป่าท้ายเกม นำลิ่วพรีเมียร์ลีก

ข่าวนี้จัดให้เพื่อคอบอลโดยเฉพาะเหล่า "เดอะค็อป" โดยเฉพาะ เพราะผลแข่งคู่ระหว่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน พบ ลิเวอร์พูล ที่ฟาดแข้งกันเมื่อตีสามของคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่าพลพรรคหงส์แดงสามารถเบียดเอาชนะในช่วงท้ายเกมไปได้ 2-1

โดยได้ โรแบร์โต ฟีร์มิโน รับบทเป็นฮีโร่ยิงประตูชัยให้ทีมอีกครั้ง และเมื่อเหลียวมองไปที่ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-2020 ตอนนี้ลิเวอร์พูลมี 67 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัด นำโด่งทิ้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่รั้งอยู่อันดับ 2 ไปถึง 16 คะแนน แถมยังแข่งน้อยกว่าอยู่ 1 นัดอีกต่างหาก

ยังครับ ยังไม่หมด เพราะลูกทีมของเจอร์เกน คล็อปป์ ยังคงเดินหน้าสร้างสถิติอย่างต่อเนื่อง ถ้านับเฉพาะฤดูกาลนี้มีสถิติลงสนามในลีก 23 นัด ชนะ 22 เสมอ 1 ยังไม่แพ้ใคร แต่ถ้านับรวมตั้งแต่ซีซั่นก่อนจนถึงตอนนี้ หงส์แดงทำสถิติไม่แพ้ใครติดต่อกันมาแล้ว 40 นัด ขึ้นมาอยู่ในอันดับสองเท่ากับสถิติที่ เชลซี เคยทำไว้เมื่อฤดูกาล 2004-2005 ขณะที่สถิติไม่แพ้ใครยาวนานที่สุดในพรีเมียร์ลีกคือ 49 นัด ที่ อาร์เซนอล สร้างไว้ในซีซั่น 2003-2004

นอกเหนือจากข่าวที่เลือกมาเป็นประเด็นเด่นๆ ในเช้านี้ ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ ให้ติดตามนะครับ ไม่ว่าจะเป็น มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เบื้องหน้าเบื้องหลังการจับตัวคนร้ายปล้นร้านทองที่ลพบุรี ซึ่งเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจล้มเลิกแผนคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ รวมถึงเรื่องราวอื่นๆ ในวงการบันเทิง หรือแม้แต่เนื้อหาสาระด้านไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ ก็มีให้ติดตามกันที่ sanook.com เช่นกัน แล้วพบกันใหม่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook