สำนักพระราชวังแถลง เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน เลิกใช้พระยศ-คืนภาษีเกือบ 100 ล้าน

สำนักพระราชวังแถลง เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน เลิกใช้พระยศ-คืนภาษีเกือบ 100 ล้าน

สำนักพระราชวังแถลง เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน เลิกใช้พระยศ-คืนภาษีเกือบ 100 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย (18 ม.ค. 2563) สำนักพระราชวังอังกฤษ ออกแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสถานะของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล โดยเริ่มต้นจากแถลงการณ์ของ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่ระบุว่า

หลังจากการพูดคุยมานานหลายเดือน และการหารือเมื่อเร็วๆ นี้ พระองค์รู้สึกยินดีที่สามารถหาทางออกที่สร้างสรรค์ และยังเป็นการสนับสนุนต่อพระราชนัดดา และครอบครัวของเขา

“แฮร์รี่ เมแกน และอาร์ชี จะยังคงเป็นสมาชิกที่ครอบครัวของเรามอบความรักให้อย่างที่สุดตลอดไป ข้าพเจ้าตระหนักดีถึงความท้าทายต่างๆ ที่พวกเขาต้องเผชิญ จากการถูกจับจ้องอย่างมากตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และสนับสนุนความปรารถนาของพวกเขา ที่จะมีชีวิตที่เป็นอิสระมากกว่านี้”

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ยังมีพระราชดำรัสขอบใจบุคคลทั้งคู่ ต่อการทุ่มเททำงานทั่วประเทศ เครือจักรภพ และสถานที่อื่นๆ และภูมิใจกับการที่เมแกนปรับตัวเข้าเป็นหนึ่งของครอบครัวได้อย่างรวดเร็ว

“ครอบครัวของข้าพเจ้าหวังว่า ข้อตกลงในวันนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างชีวิตใหม่ที่มีความสงบสุขได้”

ขณะที่สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมของอังกฤษ แถลงว่า ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ขอขอบคุณที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 พร้อมทั้งสมาชิกราชวงศ์ ต่างพร้อมใจกันสนับสนุนการก้าวเดินออกไปเผชิญอีกบททดสอบในชีวิตของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างเข้าใจดีว่า พวกเขาจะต้องถอนตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ในราชวงศ์ รวมถึงงานในด้านการทหารต่างๆ ด้วย พร้อมกับจะไม่ได้รับเงินสนับสนุนรายปีจากการปฏิบัติหน้าที่ในนามราชวงศ์

นอกจากนี้ “ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ จะไม่ใช้พระยศ HRH นำหน้าชื่ออีกต่อไป เนื่องจากทั้งคู่ไม่ได้เป็นสมาชิกที่ทำงานให้กับครอบครัวราชวงศ์แล้ว” รวมทั้งจะไม่ได้เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 อีกต่อไป

ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งคู่ยังจะจ่ายคืนเงินภาษีจำนวน 2.4 ล้านปอนด์ (ราว 94.8 ล้านบาท) ที่ใช้ตกแต่งปรับปรุงพระตำหนักฟร็อกมอร์ คอทเทจ เมื่อปีก่อน ซึ่งจะยังคงเป็นที่พำนักของครอบครัวพวกเขาในอังกฤษต่อไป

โดยสำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลทั้งคู่ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างกระบวนการหาข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนจะปิดท้ายว่าข้อตกลงทั้งหมดที่ว่ามานี้จะมีผลในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ (มีนาคม-พฤษภาคม)

ทั้งนี้ พระยศ HRH ซึ่งย่อมาจาก His/Her Royal Highness นั้น มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในตำแหน่งของสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง รวมถึงเจ้าชายหรือเจ้าหญิงด้วย

แถลงการณ์ฉบับนี้มีขึ้น หลังจากที่สมาชิกราชวงศ์ระดับสูงของอังกฤษได้พูดคุยถึงบทบาทในอนาคตของบุคคลทั้งคู่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ม.ค.) จากการที่เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ออกมาประกาศว่าต้องการที่จะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

ด้านสื่อในอังกฤษชี้ว่า แม้การประกาศนี้จะถือเป็นบทสรุปในการเจรจาสำหรับอนาคตของทั้งคู่ แต่ยังมีเรื่องที่ยังหาคำตอบไม่ได้จากแถลงการณ์ดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงการเสียภาษีของทั้งคู่ และสถานะของบุคคลทั้ง 2 ทั้งในสหราชอาณาจักรและแคนาดา

รวมทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่า เมแกนยังคงมีความตั้งใจที่จะได้สัญชาติอังกฤษหรือไม่ ซึ่งการที่จะได้สัญชาติอังกฤษนั้น หมายความว่าเธอต้องใช้เวลาอยู่ในอังกฤษให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook