“สิระ” รับหนังสือกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ขอแก้กฎหมายให้สิทธิ์ผู้ขับรถ จยย.

“สิระ” รับหนังสือกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ขอแก้กฎหมายให้สิทธิ์ผู้ขับรถ จยย.

“สิระ” รับหนังสือกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ขอแก้กฎหมายให้สิทธิ์ผู้ขับรถ จยย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิระ รับหนังสือ กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ เผยเตรียมนำเรื่องเข้ากมธ.กฎหมายฯเพื่อศึกษาต่อไป

กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ นำโดย นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล พร้อมด้วยผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กว่า 1,000 คัน ยื่นหนังสือถึง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการการกฎหมายยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากบทบัญญัติของกฎหมายจราจรที่ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง

โดย นายภีรสิทธิ์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือถึงนายสิระ เพราะนายสิระ ประกาศว่าใครมีปัญหาความเดือดร้อน สามารถมาแจ้งได้ จึงขอฝากเรื่องการแก้ไขกฎหมายจราจรที่ล้าสมัย รวมถึงเรื่องสิทธิในการขับขี่ โดยเฉพาะการห้ามใช้สะพาน-อุโมงค์

ขณะเดียวกันการบังคับใช้รถจักรยานยนต์ขับเฉพาะเลนซ้าย ซึ่งเต็มไปด้วยรถบรรทุก รถ 10 ล้อ รถเมล์ ซึ่งเป็นอันตรายมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ค่าปรับจะสูงแค่ไหน ชาวสองล้อก็ต้องใช้สะพาน-อุโมงค์ จึงอยากให้ปรับกฎหมายสอดรับกับสภาพความเป็นจริงด้วย ที่ผ่านมาไปยื่นเรื่องมาทุกหน่วยงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ด้าน นายสิระ กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายสามารถทำได้ 2 ทางคือ สภา เป็นผู้ดำเนินการ หรือ ครม. เป็นผู้เสนอในนามรัฐบาล แต่กระบวนการแรก ตนจะนำเรื่องเข้าคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ก่อน เพื่อศึกษาพิจารณาว่ากฎหมายที่ใช้อยู่ล้าสมัยหรือไม่ ไม่ปลอดภัยอย่างไร และต้องแก้ไขอย่างไร

ทั้งนี้ การออกกฎหมายจราจรปี 2522 ถือว่ามีเจตนาดี เพราะกำลังเครื่องของรถจักรยานยนต์ในขณะนั้น เพียง 70-80 ซีซี ซึ่งไม่สามารถที่จะขึ้นสะพานได้ แต่ตอนนี้สะพานกว้างขึ้น กำลังรถก็เพิ่ม และการใช้รถจักรยานยนต์ก็ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ส่วนหนึ่ง ดังนั้นจะขอศึกษาและเชิญผู้ร้อง ผู้เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลก่อน

ส่วนตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมาย ถ้ามีโอกาสตนจะขอเจรจาก่อน โดยขอผ่อนผันการจับกุม หรือถ้าจะตั้งด่านก็ต้องตั้งที่ต้นทางขึ้นสะพานหรืออุโมงค์ ไม่ใช่ปลายทาง หรือถ้าสะพานไหนศึกษาแล้วว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุ ก็จะนำเสนอต่อสภาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook