"ทรัมป์" แจงเหตุสังหาร "นายพลโซเลมานี" ของอิหร่าน เพื่อหยุดสงคราม

"ทรัมป์" แจงเหตุสังหาร "นายพลโซเลมานี" ของอิหร่าน เพื่อหยุดสงคราม

"ทรัมป์" แจงเหตุสังหาร "นายพลโซเลมานี" ของอิหร่าน เพื่อหยุดสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ปฏิบัติการของสหรัฐฯ ที่สังหาร พลตรี กัสซิม โซเลมานี นายทหารคนสำคัญของอิหร่านเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น มีจุดประสงค์เพื่อ หยุดยั้งสงคราม

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า "ความก้าวร้าวของอิหร่านในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการใช้นักรบตัวแทนเพื่อสั่นคลอนความมั่นคงของประเทศพื้นบ้านต้องยุติลง" โดยทันที

เขาแถลงข่าวนี้ต่อสื่อที่สถานตากอากาศของครอบครัวทรัมป์ มา-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา

ก่อนหน้าในวันเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯกล่าวสนับสนุน ปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐฯในการสังหารผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านรายนี้ ใกล้สนามบินในกรุงแบกแดดประเทศอิรัก ขณะที่รัฐบาลอิหร่านขู่ว่าจะ "แก้เเค้นอย่างรุนแรง"

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่า พลตรี กัสซิม โซเลมานี แห่งกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน มีส่วนทำให้คนอเมริกัน รวมถึงชาวอิรักและชาวอิหร่านหลายพันคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการปลิดชีพขุนพลคนสำคัญของกองทัพอิหร่านครั้งนี้ ควรจะเกิดขึ้นก่อนหน้านี้หลายปีด้วยซ้ำ

ในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย ซึ่งรวมถึง พลตรี โซเลมานี 

ผู้นำสหรัฐฯ เขียนผ่านทวิตเตอร์ในวันศุกร์ว่า นายพลผู้นี้กำลังวางแผนสังหารคนอเมริกันเพิ่มอีกจำนวนมาก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าปฏิบัติการสังหาร พลตรี กัสซิม โซเลมานี เป็นคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์

เจ้าหน้าที่อิรัก กล่าวว่า การโจมตีของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ยังได้สังหาร อะบู มาห์ดี อัล-มูฮานดีส์ รองผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธในอิรักที่อิหร่านหนุนหลังอยู่

ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลาสามวันและขู่ว่าอิหร่านจะแก้แค้นอย่างรุนแรงส่วนรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน จาวาด ซารีฟ ชี้ว่าการโจมตีของสหรัฐฯ ถือเป็นการก่อการร้าย และเป็น "การเพิ่มความตึงเครียดอย่างโง่เขลา"

>> “อิหร่าน” ประกาศแก้แค้นสหรัฐฯ หลังผบ.กองกำลังถูกสังหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook