ไฟป่าออสเตรเลีย : ชาวออสซี่สุดทน! ตะโกนด่านายกฯ ผู้นำที่แย่-คนโง่เง่า

ชาวออสซี่ในพื้นที่ประสบไฟป่า สุดทน! ตะโกนด่านายกฯ ผู้นำที่แย่-คนโง่เง่า

ชาวออสซี่ในพื้นที่ประสบไฟป่า สุดทน! ตะโกนด่านายกฯ ผู้นำที่แย่-คนโง่เง่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน เผชิญหน้ากับประชาชนที่เดือดดาลขณะเยี่ยมเยือนพื้นที่ประสบไฟป่าในรัฐนิวเซาธ์เวลล์ ในวันพฤหัสบดี

ชาวบ้านที่เมืองโคบาร์โกในรัฐนิวเซาธ์เวลล์ ตะโกนด่าทอนายกฯ มอร์ริสัน ว่าเป็นผู้นำที่แย่และคนโง่เง่า ซึ่งไม่สามารถหาทางรับมือกับไฟป่าที่ลุกลามอยู่ในขณะนี้ได้ ขณะที่พนักงานดับเพลิงหลายคนที่เมืองควออามา ปฏิเสธที่จะจับมือกับผู้นำประเทศ

นายกฯ มอร์ริสัน กล่าวว่า ตนไม่แปลกใจที่ประชาชนต่างเดือดดาล และนั่นคือเหตุผลที่ตนมาเยือนในวันนี้ เพื่อให้เห็นกับตาตัวเอง และเพื่อเสนอความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

นายกฯ มอร์ริสัน ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องนโยบายนำเศรษฐกิจมาก่อนสิ่งแวดล้อม กล่าวด้วยว่า ออสเตรเลียสามารถรับมือภัยธรรมชาติครั้งนี้ได้ดีกว่าอีกหลายประเทศ และดีกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้

สัปดาห์นี้มีบ้านเรือนเกือบ 400 หลังตามชายฝั่งรัฐนิวเซาธ์เวลล์ที่ถูกไฟป่าเผาทำลายจนหมด และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

คาดว่าขณะนี้รัฐนิวเซาธ์เวลล์และรัฐวิคตอเรีย ซึ่งเป็นสองรัฐที่มีประชากรมากที่สุด กำลังเผชิญไฟป่ากว่า 200 จุด นอกจากนี้ยังมีไฟป่าที่รัฐออสเตรเลียตะวันตก รัฐออสเตรเลียใต้ และรัฐแทสมาเนีย

ทางการรัฐนิวเซาธ์เวลล์ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีอำนาจสั่งการมากขึ้น และได้มีคำสั่งให้นักท่องเที่ยวอยู่ห่างจากเขตไฟป่ามากกว่า 250 กม.

รัฐบาลออสเตรเลียประเมินว่าไฟป่าครั้งนี้เป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย กินพื้นที่ราว 50,000 ตร.กม. มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน และมีบ้านเรือนเสียหายกว่า 1,400 หลัง

ขณะเดียวกัน ควันจากไฟป่าได้ทำให้คุณภาพอากาศที่กรุงแคนเบอร์รา ถูกจัดว่าเลวร้ายที่สุดในโลกในขณะนี้

>> นายกฯ ออสซี่ เมินโพสต์ “เกรตา ธันเบิร์ก” ปมวิจารณ์ไฟป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook