เพจดังทำโพลถามกรณี "เบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี" หลังโลกออนไลน์แห่วิจารณ์สนั่น!

เพจดังทำโพลถามกรณี "เบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี" หลังโลกออนไลน์แห่วิจารณ์สนั่น!

เพจดังทำโพลถามกรณี "เบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี" หลังโลกออนไลน์แห่วิจารณ์สนั่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยภาครัฐจับมือร่วมกับเอกชนคิกออฟเริ่มต้นดีเดย์งดแจกถุงพลาสติกในห้างร้านต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

แต่วันนี้ (2 ม.ค.) มีผู้จุดประเด็นถึงข่าวที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 8 สถานีโทรทัศน์ รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกผ่านสื่อโทรทัศน์ ด้วยการเบลอภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางโทรทัศน์ในรายการโทรทัศน์หรือละคร ยกเว้นรายการข่าว หวังสร้างค่านิยมบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสังคมไทยใหม่

ซึ่งจากการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นข่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา โดยใจความสำคัญระบุว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง ได้แก่ ช่อง เวิร์คพอยท์ ช่อง วัน31 (ONE31) ช่อง 8 ช่อง GMM25 ช่อง 7HD ช่อง 9 อสมท (MCOT) ช่อง ไทยพีบีเอส และ ช่อง NBT ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการงดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางสถานีโทรทัศน์ “CENSOR PLASTIC BAGS” ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” กระตุ้นให้ประชาชนงดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วอย่างจริงจังพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2563

ด้วยการขอความร่วมมือสื่อโทรทัศน์รณรงค์ให้ความรู้ และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยลดเผยแพร่ภาพและร่วมกันให้ความรู้รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียว เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นภาพจำใช้ถุงผ้าทดแทน เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักผู้ชมละครและรายการต่างๆ ทั่วไป ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ที่เข้าร่วมจะทยอยคัดเลือกภาพภายในละครและรายการโทรทัศน์ที่มีถุงพลาสติกออก และให้ความรู้เกี่ยวกับการลดใช้ถุงพลาสติกต่อเนื่อง ด้วยการงดเผยแพร่ภาพหรือการเบลอภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางโทรทัศน์ในรายการหรือละคร ยกเว้นรายการข่าว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและ 8 สถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ที่จะมีการเบลอหรือเซนเซอร์ภาพถุงพลาสติกใช้แล้วทิ้งในหน้าจอทีวีนั้น ถูกพูดถึงอย่างมากว่าจะสามารถกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกได้จริงหรือไม่

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ถึงขั้นสร้างโพลเพื่อให้ชาวเน็ตเข้ามาร่วมโหวตแสดงความคิดเห็นว่า "การเบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี จะช่วยลดค่านิยมการใช้ถุงพลาสติกแบบหนเดียวทิ้งได้หรือไม่" ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมโหวตเกิน 8 หมื่นครั้งแล้ว โดยผลปรากฏว่าราว 95% คิดว่าวิธีการดังกล่าวไม่ได้ช่วยลดค่านิยมในการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีเพียงประมาณ 5% เท่านั้นที่โหวตเห็นด้วยว่าการเบลอภาพถุงพลาสติกในทีวีจะช่วยลดค่านิยมการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook