"ธรรมนัส" ยัน โครงการหมอนพารา ไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน เล็งใช้สลากการกุศลฯ

"ธรรมนัส" ยัน โครงการหมอนพารา ไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน เล็งใช้สลากการกุศลฯ

"ธรรมนัส" ยัน โครงการหมอนพารา ไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน เล็งใช้สลากการกุศลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันนี้ยังไม่มีเรื่องสำคัญเข้าในที่ประชุม เรื่องให้หน่วยงานที่อยู่ในการดูแลนำหมอนยางพารา แจกจ่ายให้กับทั่วประเทศนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้ทำอะไร แต่ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาว่าสามารถทำได้ไหม ในตอนแรกจะให้ทาง อตก. เป็นเจ้าภาพแต่ไม่สามารถทำได้ โดยระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาติดลบจึงต้องพับเรื่องนี้ไปก่อน

ส่วนตัวยืนยันจะไม่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินในการทำหมอนยางพารา เพราะเป็นเรื่องที่จะหาแนวทางที่ไม่กระทบกับเงินงบประมาณแผ่นดินในการบริหารราชการแผ่นดินในแต่ละปีอยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่าควรใช้รายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศล แต่จะต้องศึกษาข้อกฎหมายก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะว่าเกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาว่าเป็นไปได้ขนาดไหน

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เงินทุกบาทจะไม่ผ่านมือของใคร จะผ่านทางธนาคารและกองสลากไปสู่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางอย่างแน่นอน

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาบอกว่าหมอนยางพาราที่จะทำมีราคา 600 บาท ซึ่งราคาเท่ากับท้องตลาด ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า ทาง ส.ส. พรรคอนาคตใหม่อาจมีความเข้าใจผิด เพราะต้องดูจากต้นทุนการผลิตว่ามีราคาเท่าไหร่ ไม่ใช่การกำหนดราคาเอง โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องการแก้ราคายางพาราตกต่ำ

ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่เราทำคือทำให้ราคายางสูงขึ้น ซึ่งถ้าทำเรื่องอื่นก็ไม่ตรงกับเป้าหมายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์วางไว้

ทั้งนี้เมื่อถามถึงเรื่องการดำเนินคดีแจ้งความจับนายวราวุธ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนตัวไม่สนใจ เพราะไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้ ที่สนใจอย่างเดียวคือช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านติงหรือเป็นห่วงเป็นใยเป็นสิ่งที่ดีเพื่อนำมาแก้ไข สิ่งสำคัญที่มองคือการทำงานของฝ่ายค้านเป็นกระจกเงาไม่ให้ทำเรื่องนอกลู่นอกทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook