หนุ่มไทยเล่านาทีระทึก มือปืนบุกเผาวัดไทยในลาสเวกัส โดนกราดยิงเกือบไม่รอด

หนุ่มไทยเล่านาทีระทึก มือปืนบุกเผาวัดไทยในลาสเวกัส โดนกราดยิงเกือบไม่รอด

หนุ่มไทยเล่านาทีระทึก มือปืนบุกเผาวัดไทยในลาสเวกัส โดนกราดยิงเกือบไม่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายเผาโบสถ์ เผาศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และยิงปืนใส่คนในบริเวณวัดไทยแห่งหนึ่งในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา ตำรวจท้องถิ่นได้ประสานงานกับสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น วันที่ 15 ธันวาคม เวลาประมาณ 19.30 นาทีตามเวลาท้องถิ่น ที่วัดพุทธภาวนา ในเมืองลาสเวกัส ซึ่งวัดแห่งนี้อยู่ห่างจากถนนที่เป็นแหล่งธุรกิจบันเทิงชื่อดังของเมืองลาสเวกัส ประมาณ 15 กิโลเมตร คนร้ายบุกเข้าวางเพลิงและยิงใส่ผู้คนในบริเวณวัด

เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่โบสถ์และศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดถูกเพลิงไหม้เสียหาย ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุกล่าวคำแสดงความเกลียดชัง ก่อนยิงตัวตาย ประมาณ 2 ช่วงถนนห่างจากวัด

ผู้ก่อเหตุเป็นชายผิวขาว อายุ 38 ปี เขาเป็นคนในพื้นที่โดยอาศัยอยู่ในย่านเดียวกันกับวัด ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีรายได้ระดับกลาง ตำรวจไม่พบว่าชายผู้นี้มีประวัติก่ออาชญากรรม หรือป่วยทางจิต

อิริค ลีวิต โฆษกของหน่วยตำรวจเขต North Las Vegas ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทยว่า ในตอนนี้เจ้าหน้าที่เจ้าของคดีกำลังสืบสวนเพื่อระบุเหตุจูงใจของเหตุการณ์ครั้งนี้

คุณติ๊ก อายุ 39 ปี ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ที่มาช่วยดูแลวัดในช่วงที่เจ้าอาวาสไม่อยู่ เล่าให้วีโอเอไทยฟังถึงเหตุการณ์ในวันดังกล่าวว่า หลังจากที่เขาได้กลิ่นไหม้และพยายามจะดับเพลิง คนร้ายที่เขาไม่เคยเห็นหน้า ได้พยายามยิงปืนใส่คุณติ๊ก จำนวน  4 นัด

“พอผมหยิบถังดับเพลิงออกมาดับเพลิงข้างๆ  โบสถ์ ออกมาข้างนอกศาลเจ้าแม่กวนอิมที่อยู่ข้างๆ ก็ไหม้ ระหว่างที่ผมดับอยู่ คนร้ายก็เอาปืนมายิงใส่ผม 4 นัดแต่ไม่โดน จากนั้นผมก็วิ่งไปหลบที่ข้างหลังโบสถ์ จากนั้นเขาก็วิ่งเข้ามาในโบสถ์ แล้วก็ราดน้ำมันใส่พื้นที่โบสถ์ แล้วจากนั้นก็ยิ่งหนึ่งนัดใส่คุณแม่ แต่ก็ไม่โดน จากนั้นหลังจากที่ยิงเขาก็จุดไฟเผาพรมในโบสถ์ แล้วเขาก็หนีออกไปข้างนอกทางหน้าวัด”

คุณติ๊ก เล่าให้ฟังต่อว่า เจ้าของบ้านชาวเม็กซิกันที่บ้านมีสถานที่ติดกับวัด มีความคุ้นเคยกับวัดไทยแห่งนี้เป็นอย่างดี เมื่อได้ยินเสียงปืนและเห็นเพลิงไหม้ จึงได้ตัดสินใจโทรแจ้งตำรวจ

ตามคำบอกเล่าของคุณติ๊กที่ได้ยินจากพระในวัด ชายคนได้กล่าวได้พูดว่า “I hate you” ซึ่งเป็นการแสดงความเกลียดชังสองครั้ง

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า พ่อและแม่ของชายคนดังกล่าวได้โทรแจ้งว่า ลูกชายได้หายไปจากบ้านพร้อมอาวุธปืน และทิ้งเสื้อผ้าที่เปื้อนน้ำมันเบนซินไว้ที่สวนหลังบ้าน

โฆษกสำนักงานตำรวจ อิริค ลีวิต กล่าวว่า แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเหตุวางเพลิงและยิงปืนที่วัดไทยดังกล่าวเป็นคดีที่เกิดจากความเกลียดชัง

นายตำรวจผู้นี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทราบดีว่าคนในชุมชนกำลังตกตะลึงกับเหตุการณ์นี้และ ตำรวจยกระดับการเฝ้าระวังสถานที่ต่างๆ ที่เป็นศาสนสถานในเขต North Las Vegas เพื่อป้องปรามการก่อเหตุลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบว่ามือปืนเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายก่อการร้าย หรือมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มความรุนแรงใด

สำหรับคุณติ๊ก เขากล่าวว่าเดินทางกลับเข้าวัดเพื่อทำความสะอาด โดยจะพยายามทำให้วัดแห่งนี้กลับมาใช้งานได้ชั่วคราว และคาดว่าพระทุกรูปจะสามารถจะเดินทางกลับเข้ามาในวัดได้เป็นปกติภายในวันนี้

>> คนร้ายบุกเผา-กราดยิงวัดไทยในลาสเวกัส ตะโกนลั่น "ฉันเกลียดแก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook