ผบช.น.จ่อออกหมายเรียก "ธนาธร" แกนนำแฟลชม็อบชุมนุมบนสกายวอล์กปทุมวัน

ผบช.น.จ่อออกหมายเรียก "ธนาธร" แกนนำแฟลชม็อบชุมนุมบนสกายวอล์กปทุมวัน

ผบช.น.จ่อออกหมายเรียก "ธนาธร" แกนนำแฟลชม็อบชุมนุมบนสกายวอล์กปทุมวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.น. เตรียมออกหมายเรียกแกนนำแฟลชม็อบ ชุมนุมบนสกายวอล์กปทุมวันรับทราบข้อหา ยืนยันไม่มีการขออนุญาตจัดชุมนุม-มีความผิดชัดเจน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดการชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์กปทุมวัน ซึ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด ว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุมและร่วมชุมนุมบ้าง โดยใช้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาประกอบ เบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานในท้องที่ / ขัดขวางการเดินทางสาธารณะ และผู้จัดการชุมนุมไม่สามารถควบคุมผู้ร่วมชุมนุมได้

ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนพยานไปแล้ว 11 คน และจะดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุด แต่เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ส่วนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนการออกหมายเรียกจะเป็นบุคคลที่ขึ้นพูดผ่านไมโครโฟนในวันดังกล่าวหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าขอเวลาตรวจสอบก่อน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ส่วนกรณีที่จะมีการจัดงานวิ่งโดยใช้ชื่อว่า "วิ่งไล่ลุง" พลตำรวจโทภัคพงศ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลใดมาขออนุญาตจัดงานดังกล่าวต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งหากจะมีการวิ่งบนพื้นผิวการจราจร จะต้องแจ้งขออนุญาตกับกองบังคับการตำรวจจราจรก่อน

เนื่องจากจะต้องมาดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจรด้วยหากแจ้งเรื่องมาแล้ว เจ้าพนักงานจะต้องพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตได้หรือไม่ และหากเป็นการเชิญชวนมาวิ่งเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด ก็จะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะเช่นกัน

>> ประมวลภาพ "แฟลชม็อบธนาธร" คนแน่นสกายวอล์กแยกปทุมวัน จุดยืนไม่เอา "ลุงตู่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook