"วิษณุ" ยันที่ดิน ส.ป.ก.คืนแล้วไม่ผิด ต้องใช้กฎหมายอื่นเอาผิด "ปารีณา"

"วิษณุ" ยันที่ดิน ส.ป.ก.คืนแล้วไม่ผิด ต้องใช้กฎหมายอื่นเอาผิด "ปารีณา"

"วิษณุ" ยันที่ดิน ส.ป.ก.คืนแล้วไม่ผิด ต้องใช้กฎหมายอื่นเอาผิด "ปารีณา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อธิบดีกรมป่าไม้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และว่าที่เลขากฤษฏีกา เข้าพบเพื่อหารือข้อกฎหมายในการแก้ปัญหาที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 682 ไร่ ว่า

เมื่อหลายวันก่อนหนังสือพิมพ์ทุกฉบับพาดหัวข่าว “วิษณุชี้ไม่ผิด” “วิษณุอุ้มเอ๋ปารีณา” ซึ่งตนไม่ได้ต่อว่าแต่อย่างไร เพียงแต่เห็นว่าเป็นการพาดหัวข่าวเพื่อให้น่าสนใจ แต่ในเนื้อข่าวนั้นตนก็ได้อ่านแล้วเห็นว่าสื่อเขียนได้ถูกต้อง ทุกฉบับลงถูก ตามที่สื่อเขียนในเนื้อข่าว

อย่างไรก็ตามที่ดิน ส.ป.ก.ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ เมื่อถือครองไม่ได้คืนไปก็ถือว่าไม่ผิด แต่พื้นที่บางอย่าง เช่น ป่าไม้ ป่าสงวน อุทยาน ตอนไปเอามานั้นผิด จึงถือว่าความผิดสำเร็จตั้งแต่ตอนต้นแล้ว คืนไปก็ไม่สามารถลบล้างอันนั้นได้

“ในเรื่องดังกล่าวเกี่ยวพันกับกฎหมายหลายฉบับ หากเป็นกฎหมาย ส.ป.ก. กฎหมายฉบับนี้ไม่เคยเอาผิดใคร ถ้าคืนที่เเล้วจบ กฎหมาย ส.ป.ก.เอาโทษอาญาข้อหาเดียวเท่านั้น คือ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่เข้าไปตรวจสอบ แต่ถ้าตอนที่ไปเอาที่ดินนี้มาก่อนที่จะประกาศให้เป็นเขตที่ดิน ส.ป.ก.เป็นที่ชนิดใด เช่น ที่เอกชน ไปเอามาก็บุกรุก, ที่ป่าไม้ถาวร ไปเอามาก็ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้, ที่ป่าสงวน ถ้าไปเอามาก็ผิด พ.ร.บ.ป่าสงวน, ที่อุทยานแห่งชาติ ไปเอามาก็ผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ การคืนที่ดินไม่ลบล้างในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งหากที่เหล่านั้นเป็นป่าชนิดใดชนิดหนึ่งดังที่กล่าวมา คนที่ไปเอามาก็ต้องไปสู้คดีตาม พ.ร.บ.เหล่านั้น ซึ่งนี้คือปัญหาระหว่างกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก.” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เชิญป่าไม้กับ ส.ป.ก.มาถาม ว่าที่ตนพูดอย่างนี้ถูกหรือไม่ ได้รับคำยืนยันว่าถูก และเขาได้อธิบายเรื่องราวอีกมากมาย จนกระทั่งตนรู้หมดแล้ว แต่ไม่ขออธิบายและไม่ตอบแล้ว เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่เขาทำงานได้ดี ในการดูแลปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนที่ยังจะมีข้อถกเถียงกันอยู่นั้น ก็ยอมรับว่าก็ยังมีเรื่องที่ต้องถกเถียงกันหลายเรื่อง ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครต่อใครรีบสรุปเรื่อง แต่ไม่มีอะไรจะต้องเชิญหน่วยงานเหล่านั้นมาพูดคุยกันอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook