พีระพันธุ์ ลาออกจากประชาธิปัตย์ ทำหลุดจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยอัตโนมัติ

พีระพันธุ์ ลาออกจากประชาธิปัตย์ ทำหลุดจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยอัตโนมัติ

พีระพันธุ์ ลาออกจากประชาธิปัตย์ ทำหลุดจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยอัตโนมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งส่งถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง พร้อมระบุว่าการลาออกนี้หัวหน้าพรรคและนายทะเบียนพรรครับทราบเรื่องแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องส่วนตัวและขอพักผ่อน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ของนายพีระพันธุ์ ส่งผลให้ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. ด้วย โดยเจ้าตัวระบุขอพักผ่อนก่อน อนาคตทางเมืองค่อยว่ากันอีกครั้ง

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับถัดไปที่จะขยับขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนนายพีระพันธุ์ คือ ลำดับที่ 24 น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

ทางด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนเข้าใจและยอมรับในการตัดสินใจของนายพีระพันธุ์ ทั้งนี้ การลาออกของนายพีระพันธุ์ ถือว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายพีระพันธุ์ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 101 (8) ที่ระบุว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อลาออกจากพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิก

ดังนั้น เมื่อนายพีระพันธุ์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค จึงทำให้นายพีระพันธุ์ ต้องพ้นจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ดังนั้น คนที่จะมาเป็น ส.ส. แทนที่นายพีระพันธุ์ ก็คือ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ซึ่งปัจจุบันเป็นคณะทำงานของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ประวัตินายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั้น เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ก่อนที่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาหลังจากนายอภิสิทธิ์ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายพีระพันธุ์เสนอตัวเป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค แต่พ่ายการลงคะแนนให้กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook