กมธ.ป.ป.ช.ยังวุ่นไม่เลิก! "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งเบียด "เสรีพิศุทธ์"

กมธ.ป.ป.ช.ยังวุ่นไม่เลิก! "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งเบียด "เสรีพิศุทธ์"

กมธ.ป.ป.ช.ยังวุ่นไม่เลิก! "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งเบียด "เสรีพิศุทธ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุม กมธ.ป.ป.ช.ยังวุ่นไม่เลิก เถียงกันแม้แต่เรื่องเก้าอี้ ด้าน "ปารีณา" ใจกล้าลากเก้าอี้มานั่งเบียด "เสรีพิศุทธ์" พร้อมเสนอให้ถอดถอนออกจากประธาน กมธ. ขณะที่ประชุมมีมติ 7 : 2 เสียง ไม่เห็นด้วยนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา

การประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ทักท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการฯ ว่า ไม่ควรให้ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ มานั่งข้างๆ ประธานกรรมาธิการฯ เพราะตำแหน่งที่ควรนั่งควรเป็นรองประธานกรรมาธิการฯ มากกว่า ทำให้บรรยากาศในที่ประชุมจึงเกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยนางสาวปารีณาอ้างตามธรรมเนียมปฏิบัติว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาต้องนั่งต่อจากกรรมาธิการ แต่กรรมาธิการคนอื่นไม่ถือสา โดยให้พิจารณาจากความอาวุโสทางการเมืองมากกว่า

ทำให้นางสาวปารีณา กล่าวว่า "จะให้ ส.ส.สอบตก นั่งตรงนั้นไม่ได้ เนื่องจากไม่ให้เกียรติกรรมาธิการท่านอื่น" กระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้ชี้แจงว่า ตามระเบียบข้อบังคับไม่มีกำหนดไว้ว่า ใครจะต้องนั่งตรงไหน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงตัดบทว่า "ใครจะนั่งตรงไหนก็ได้" ทำให้นางสาวปารีณา กล่าวว่า "ดิฉันขอไปนั่งข้างประธาน" แล้วลุกขึ้นทันที โดยนำกระเป๋าไปวางข้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แล้วเดินไปลากเก้าอี้มานั่งหัวโต๊ะข้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แบบแนบชิด ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เอ้า นักข่าวถ่ายหน่อย ผมได้นั่งใกล้คนสวย อย่ากอดผมแล้วกันนะ”

จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้ดำเนินการประชุมเพื่อเดินหน้าปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่ประชุมต่อได้ไม่นาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็หันไปต่อว่านางสาวปารีณาว่า กำลังพิมพ์อะไรบางอย่างในโทรศัพท์เพื่อรายงานใคร ทำให้นางสาวปารีณาชี้แจงว่า “ดิฉันกำลังเสิร์ชกูเกิลข่าวนายชวน หลีกภัย ปลด เสรีพิศุทธ์ อยู่ค่ะ” บรรยากาศจึงวุ่นวายขึ้นมาอีกครั้ง โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามหาข้อบังคับว่าห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารในห้องประชุมด้วยหรือไม่ ถ้าเกิดไม่หยุดใช้โทรศัพท์ จะฟ้องนายชวน เพราะรบกวนโสตประสาทการทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ กล่าวหา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ว่า "ที่รบกวนโสตประสาท เพราะไม่ได้มองจอโทรศัพท์ของนางสาวปารีณา แต่มองอย่างอื่นของนางสาวปารีณา"

ก่อนที่ประชุมกรรมาธิการฯ จะเข้าสู่วาระการประชุม โดยพิจารณาจากข้อกฎหมายว่าจะปลดประธานกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่ โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้ทำเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ว่า กรรมาธิการสามารถลงมติปลดประธานกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่ แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตัดบทให้คณะกรรมาธิการฯ ลงมติว่าจะสามารถพิจารณาปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์หรือไม่ โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีมติ 7 ต่อ 2 เสียง ไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม แต่ให้นายสิระไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ลงมติเสียงข้างมากนั้นมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ด้วย ขณะที่ 2 เสียงข้างน้อยคือ นายสิระและนางสาวปารีณา ส่วนกรรมาธิการคนอื่นๆ งดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนที่จะมีการลงมติ นายสิระได้กล่าวชวนกรรมาธิการในสัดส่วนของรัฐบาลให้ Walk Out แต่ไม่มีกรรมาธิการคนใดสนับสนุน โดยในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ นายสิระ จะเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เอาผิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้คำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีมติที่ประชุม รวมทั้งการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ โดยมิชอบ

จากนั้น นายสิระ ได้ลงมาแถลงข่าวเพิ่มเติมโดยระบุว่าการประชุมคณะกรรมาธิการฯ วันนี้ไม่ราบรื่น ด้วยประธานกรรมาธิการฯ เอาบุคคลที่มีคดีความในศาลมานั่งหัวโต๊ะ ทำให้นางสาวปารีณาทักท้วงว่าไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังระบุถึงกรณีที่ประชุมยังลงมติเรื่องไม่มีอำนาจการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกรรมาธิการ ลงมติ 7:2 ที่ 2 เสียงนั้นคือนายสิระและนางสาวปารีณา โดยมีผู้ไม่ออกเสียง 4 คนที่เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ย้ำว่าไม่ผิดหวังต่อผลลงมติที่ออกมาและเคารพดุลยพินิจของกรรมาธิการ พร้อมยืนยันว่ายังเปลี่ยนเแปลงทุกตำแหน่งได้

นายสิระ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 น. เตรียมไปยื่นต่อ ป.ป.ช. โดยมอบหมายให้ทนายความร่างคำกล่าวหาแล้ว และจะปรึกษาพรรคต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ตำแหน่งกรรมาธิการตำแหน่งต่างๆ มาจากไหน ก่อนจะอ้างว่ามีการใช้ที่ประชุมกรรมาธิการมาเล่นงานกันทางการเมืองมีความเหมาะสมหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook