เฮทั้งหมู่บ้าน รอยพญานาคมาพร้อมยอดมะม่วงทรงแปลก งวดที่แล้วถูกเป๊ะทั้งบนล่าง

เฮทั้งหมู่บ้าน รอยพญานาคมาพร้อมยอดมะม่วงทรงแปลก งวดที่แล้วถูกเป๊ะทั้งบนล่าง

เฮทั้งหมู่บ้าน รอยพญานาคมาพร้อมยอดมะม่วงทรงแปลก งวดที่แล้วถูกเป๊ะทั้งบนล่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 พ.ย.62 ) ผู้สื่อข่าวได้พบกับ คุณตาพิชัย อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองใหญ่ ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้เล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของการพบเป็นรอยพญานาค ว่า  เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ในบริเวณที่พักสงฆ์บ้านหนองใหญ่ ม.18 ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีพระรูปหนึ่งมองเห็นมีรอยอะไร ลักษณะคล้ายเป็นรอยพญานาค ยาวพาดบนหลังคาศาลาประชาคมหมู่บ้าน  จากนั้นจึงได้บอกให้ชาวบ้านรู้พอชาวบ้านรู้ต่างก็มาดูและพูดกันไปปากต่อปากว่ามีรอยพญานาคเลื้อยบนหลังคา ส่วนจะใช่หรือไม่ใช่ยังไม่มีใครฟันธงได้

ซึ่งศาลาประชาคมหลังนี้จะอยู่ติดกับกำแพงวัด ส่วนด้านนอกจะเป็นที่ของคุณตาพิชัย  ในช่วงก่อนนั้นยังไม่มีใครเชื่อว่าที่เห็นคือรอยอะไรจึงได้ให้วัยรุ่นขึ้นบนหลังคาแล้วเอาน้ำล้างออก พอมาตอนเช้าของวันใหม่มีรอยขึ้นมาอีกทุกคนต่างก็สงสัยด้วยความอยากรู้ชาวบ้านจึงได้พากันไปหาร่างทรงนั่งทางในดูแล้วร่างทรงก็บอกว่า ที่เห็นนั้นเป็นรอยของพญานาคจริง พร้อมบอกว่าอย่าได้ไปล้างหรือไปทำอะไรปล่อยไว้อย่างนั้น พร้อมทั้งบอกว่าแต่ก่อนตรงบริเวณนี้เป็นสระน้ำเก่าแก่ และมีต้นมะขามใหญ่พญานาคอาศัยอยู่ตรงนี้ และเจ้าของที่ได้ขายส่วนหนึ่งให้กับทางวัดต่อมามีการตัดต้นมะขามออก เอาดินมาถม เพื่อทำศาลาทำประโยชน์ให้ทางวัดและหมู่บ้าน

เมื่อตรงนี้ดินทับถมแล้วทำให้พญานาคอึดอัดขึ้นไม่สะดวกไปไหนมาไหนลำบากเลยขึ้นมาบนหลังคามาข้ามกำแพงวัดแล้วมาอยู่ที่ต้นมะม่วงด้านนอกของวัด และร่างทรงยังบอกอีกว่าต้นมะม่วงต้นนี้มีลูกอยู่ 3 ลูกและห่างต้นมะม่วงไปนั้นไม่เกินสามเมตรก็จะมีคลองน้ำ และร่างทรงยังบอกชาวบ้านอีกว่าไม่อยากอยู่ที่ศาล อยากอยู่ที่เป็นเรือนไทย ชาวบ้านก็ว่าขอให้ได้โชคจะสร้างให้ ยังบอกอีกว่าใครอยากได้ให้มาดูที่ต้นมะม่วงนั้นจะเห็นตัวเอง

หลังจากนั้นชาวบ้านก็มาดูฝั่งนอกกำแพงมีต้นมะม่วงจริงและมีลูกสามลูกจริงดั่งที่ร่างทรงพูด ทุกคนต่างพากันงงว่าร่างทรงรู้ได้อย่างไรว่ามะม่วงมีสามลูก และที่ต้นมะม่วงมียอดออกมารูปร่างแบนๆ งอๆ คล้ายหัวพญานาค ชูขึ้นบางคนก็นำเอาแป้งมาทามองหาเลขกันใหญ่ บางคนก็ไปนับใบมะม่วงตรงที่ว่ายอดแบนๆ นับได้ 23 ชาวบ้านนำไปแทงถูกกันทั้งบนและล่างงวดที่ผ่านมา

มางวดที่จะถึงนี้ก็มีชาวบ้านทยอยมากันเรื่อยๆ ทาแป้งต้นมะม่วงขาวแทบทุกต้นจุดธูปบอกพญานาค เครื่องเซ่นไหว้ มีทั้งน้ำหวาน น้ำแดง บางคนที่มาดูก็เอาเงินใส่ในบาตรเพื่อสมทบกันสร้างหรือไว้ซื้อเรือนไทยมาตั้งไว้ให้ตรงมุมของวัด

คุณตา พิชัย บอกว่ามีชาวบ้านที่มาทาแป้งบอกว่าเห็นแล้วเลขงวดนี้ว่า 541 เห็น 43 ก็มี แล้วก็นับใบมะม่วง นับใบได้ 24 ใบ ที่แปลกใกล้ๆ กับบริเวณนี้มีชาวบ้านออกมาส่องกบยามค่ำคืน เห็นคลื่น ในคลองน้ำที่ติด กับต้นมะม่วงห่างกันเพียงไม่กี่เมตรเป็นคลื่นวิ่งยาวคล้ายพญานาควิ่ง  สำหรับชาวบ้านจะมาดูต้นมะม่วงเยอะก็คือช่วงตอนเช้ากับตอนช่วงเย็น และมะม่วงนี้คือมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ อายุประมาณ 5-6 ปี   และที่แปลกคือต้นกล้วยที่ปลูกอยู่ข้างกำแพงวัด พอยอดออกมาผิดปกติไปหมดทุกต้น ทอดยอดมาเป็นม้วนเกลียวงอ 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook