ป.ป.ส. เผย "แสตมป์มรณะ" เป็นยาเสพติดชนิด LSD หลอนประสาท ไม่พบระบาดในไทย

ป.ป.ส. เผย "แสตมป์มรณะ" เป็นยาเสพติดชนิด LSD หลอนประสาท ไม่พบระบาดในไทย

ป.ป.ส. เผย "แสตมป์มรณะ" เป็นยาเสพติดชนิด LSD หลอนประสาท ไม่พบระบาดในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีในโลกออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวของ “แสตมป์มรณะ”  หรือ “กระดาษเมา” โดยระบุว่าเป็นยาเสพติดแนวใหม่ ที่แพร่ระบาด มาในรูปแบบของกระดาษชิ้นเล็กคล้ายแสตมป์ ให้ผู้ปกครองสอดส่องระมัดระวัง ไม่ให้บุตรหลานหลงตกเป็นเหยื่อของยาเสพติดชนิดนี้

ล่าสุดวานนี้ (23 พ.ย.62) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า “แสตมป์มรณะ” หรือ “กระดาษเมา” เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง ที่นำสารแอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาท มาเคลือบหรือหยดลงบนแผ่นกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซึมของเหลวได้ดี และมีสีสันลวดลายต่างๆ  จากนั้นจะนำมาปรุเป็นชิ้นเล็กๆ คล้ายแสตมป์

วิธีการเสพคือฉีกกระดาษดังกล่าวซึ่งมีสาร LSD เคลือบอยู่ อมไว้ในปาก เพื่อให้ LSD ดูดซึมเข้าร่างกาย เมื่อสารออกฤทธิ์ระยะแรก จะรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก จากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง อาจทำร้ายผู้อื่น และบางรายอาจนำไปสู่การทำร้ายตนเอง รวมถึงฆ่าตัวตาย

เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “กระดาษเมา” ไม่ได้มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยนับตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันมีการตรวจจับยึดได้เพียง 3 คดี และแต่ละคดีมี LSD 1-2 ชิ้น โดยพื้นที่จับยึดได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใน กทม. เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี โดยผู้ต้องหาเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ความเห็นว่า ข้อความที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์นั้น เป็นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นความรู้และความเข้าใจกับประชาชน และไม่ควรตื่นตระหนก ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีระบบเฝ้าระวังด้านระบาดวิทยาของยาเสพติด โดยร่วมกับศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี และเครือข่ายแพทย์นิติวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ รวมถึงสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติดทั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ ดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีระบบข้อมูลผู้เข้าบำบัดรักษายาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุได้ถึงประเภทยาเสพติดที่ผู้เข้ารับการบำบัดรักษาใช้ ดังนั้นหากมียาเสพติดชนิดหรือประเภทใหม่ๆ แพร่ระบาดจะสามารถทราบได้อย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook