กรมอุทยานฯ เตรียมเปิด "ถ้ำหลวง" รับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ 1 พ.ย. นี้

กรมอุทยานฯ เตรียมเปิด "ถ้ำหลวง" รับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ 1 พ.ย. นี้

กรมอุทยานฯ เตรียมเปิด "ถ้ำหลวง" รับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ 1 พ.ย. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานแห่งชาติเตรียมเปิดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมอย่างเป็นทางการ 1 พ.ย.นี้ หลังจากทดลองเปิดให้ชมครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชมภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เป็นครั้งแรก หลังปิดถ้ำและเปิดให้ดูได้แค่ปากถ้ำ มาตั้งแต่ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ที่ประสบเหตุติดถ้ำหลวงและนำออกมาได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 เป็นต้นมา

นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ กล่าวว่า การเปิดให้เข้าชมโถงแรกถ้ำหลวงครั้งนี้ เป็นเพียงการทดลอง โดยจัดให้นักท่องเที่ยวแบ่งเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 25-30 คน วันแรกให้ทยอยเดินขึ้นไปชมปากถ้ำบริเวณโถงแรกรอบละ 3 กลุ่ม ซึ่งปรากฏว่านักท่องเที่ยวพอใจและประสบความสำเร็จด้วยดี

สำหรับการเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการจะเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยมีเวลากำหนดเปิด-ปิด ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น.ของทุกวัน เบื้องต้นในวันเปิด นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถ้ำหลวงอย่างเป็นทางการด้วย

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงแล้วเสร็จ ก็มีการบูรณะถ้ำหลวง โดยเริ่มต้นจากการเก็บกู้อุปกรณ์ต่างๆ ออกไปหมดแล้ว พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งด่านต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ อย่างต่อเนื่อง จนคิดว่าปลอดภัยและพร้อมที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้าชม จนปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเยือนในวันปกติประมาณ 1,000 คน และหากเป็นวันหยุดก็จะมีประมาณ 2,000-3,000 คน แต่ในช่วงต้นฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวของเชียงราย เฉพาะวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกว่า 7,259 คน แยกเป็นผู้คนที่เข้าชมถ้ำหลวง ศาลาอนุสรณ์สถาน อนุสาวรีย์จ่าแซม ฯลฯ จำนวน 5,783 คน และขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกตที่อยู่ใกล้กันจำนวน 1,476 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook