วุฒิสภาลงมติ 223 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ

วุฒิสภาลงมติ 223 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ

วุฒิสภาลงมติ 223 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม ส.ว. มีมติ 223 เสียง เห็นชอบ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายเรื่องพระราชกำหนดโอนอัตรากาลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการ ในพระองค์ พ.ศ. 2562 ว่า เป็นกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยในประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ ดังนั้น การถวายการอารักขา ถือว่าเป็นความมั่นคงของชาติ ที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมใจของชาติ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้จึงเป็นกรณีฉุกเฉิน จึงเห็นชอบพระราชกำหนดดังกล่าว ตามที่ ครม.เสนอ

ขณะที่การประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 1 เป็นพิเศษ ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการ ในพระองค์ พ.ศ. 2562

ทั้งนี้ ภายหลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างกว้างขวางแล้ว ประธานวุฒิสภา ได้ให้สมาชิกโหวตลงมติ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 226 คนโดยที่ประชุมมีมติอนุมัติเห็นชอบให้ผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้ด้วยคะแนน 223 เสียง งดออกเสียง 3 และไม่มีสมาชิก ส.ว.คนใดโหวตไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งแสดงว่าที่ประชุมไม่มีใครคัดค้าน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะส่งกลับไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook