นิด้าโพลชี้คนไทยบางส่วนมองภาพคู่ "ธนาธร-โจชัว หว่อง" ก็แค่รูปธรรมดา

นิด้าโพลชี้คนไทยบางส่วนมองภาพคู่ "ธนาธร-โจชัว หว่อง" ก็แค่รูปธรรมดา

นิด้าโพลชี้คนไทยบางส่วนมองภาพคู่ "ธนาธร-โจชัว หว่อง" ก็แค่รูปธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิด้าโพล พบว่าประชาชน 29.84% มองภาพ "ธนาธร" คู่กับ "โจชัว หว่อง" เป็นแค่ภาพธรรมดา ไม่กังวลว่าจะเกิดผลกระทบความสัมพันธ์ไทย-จีน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ภาพธนาธร – โจชัว หว่อง” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15- 17 ตุลาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,270 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายคู่กับ นายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.36 ระบุ ไม่ติดตามข่าวประท้วงในฮ่องกงเลย ร้อยละ 26.69 ติดตามบ้าง, ร้อยละ 16.70 ไม่ค่อยติดตาม แต่พอเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และร้อยละ 4.25 ติดตามเป็นประจำ

ทั้งนี้ ประชาชน ร้อยละ 29.84 มีความคิดเห็นของประชาชนต่อภาพของนายธนาธร คู่กับนายโจชัว หว่อง ระบุ เป็นแค่รูปภาพธรรมดา, ร้อยละ 25.04 ไม่มีความเห็น เพราะไม่รู้จักนายโจชัว หว่อง ร้อยละ 18.11 เป็นเรื่องส่วนบุคคล และจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน, ร้อยละ 17.01 เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนายธนาธร,ร้อยละ 12.99 เป็นเรื่องของคนมีอุดมการณ์เดียวกันถ่ายรูปด้วยกันและ ร้อยละ 6.61 อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน

เมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อการแถลงของสถานทูตจีน กรณีมีนักการเมืองไทยแสดงท่าทีสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง พบว่า ร้อยละ 4.65 มีความกังวลมาก เพราะ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน และยังเป็นสาเหตุทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง

ขณะที่ ร้อยละ 19.76 ค่อนข้างกังวล เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากประเทศจีนเป็นตลาดคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย, ร้อยละ 14.72 ไม่ค่อยกังวล เพราะ เป็นการเกาะกระแสของนักการเมืองไทยคนนึงเท่านั้น, ร้อยละ 51.81 ไม่กังวลเลย เพราะ ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ที่ดี ต่อกันมานานแล้ว และร้อยละ 9.06 ไม่ตอบหรือไม่สนใจ

14thanathornjoshua-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook