"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมฯ ปม รูปคู่ “โจชัว หว่อง”

"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมฯ ปม รูปคู่ “โจชัว หว่อง”

"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมฯ ปม รูปคู่ “โจชัว หว่อง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ศรีสุวรรณ” เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบ “ธนาธร” ถ่ายภาพคู่กับ “โจชัว หว่อง” กระทบต่อเกียรติภูมิ ผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงของรัฐได้ และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อังคาร ที่15 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค. 2562 เวลา 10.30 น. จะเดินทางไปยื่นหลักฐานต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนพฤติการณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีที่ นายโจชัว หว่อง แกนนำผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โพสต์รูปถ่ายคู่กับ นายธนาธร ระหว่างร่วมการประชุม “Open Future Forum” ในฮ่องกง จนก่อให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับจีนที่แสดงความไม่พอใจผ่านเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ระบุ มีนักการเมืองไทยบางคนมีท่าทีเชิงสนับสนุนกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากจีน ถือเป็นการกระทำผิดร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ภาพที่ นายธนาธร ถ่ายคู่กับ นายโจชัว หว่อง กลายเป็นข่าวเชิงสัญลักษณ์ที่แพร่หลายในสื่อจีนและทั่วโลก ทำให้ดูเสมือนว่า นักการเมืองไทยสมคบหรือติดต่อกลุ่มคิดแบ่งแยกฮ่องกงออกจากจีนตามที่เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตจีนโพสต์ แม้นายธนาธร จะบอกว่าพบ นายโจชัว หว่อง เพียง 5 นาที ไม่ได้หมายความว่าจะมิได้ติดต่อกันในทางอื่น กรณีดังกล่าวเป็นความละเอียดอ่อนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีน อาจมีผลกระทบต่อเกียรติภูมิ ผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงของรัฐได้ อีกทั้งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงต้องยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook