ควันไฟป่าอินโดฯ ทำพิษ มาเลย์สั่งปิดโรงเรียนนับร้อย เหตุอากาศย่ำแย่ลง

ควันไฟป่าอินโดฯ ทำพิษ มาเลย์สั่งปิดโรงเรียนนับร้อย เหตุอากาศย่ำแย่ลง

ควันไฟป่าอินโดฯ ทำพิษ มาเลย์สั่งปิดโรงเรียนนับร้อย เหตุอากาศย่ำแย่ลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเลเซียสั่งปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่ง หลังควันจากไฟป่าอินโดฯ ทำสภาพอากาศย่ำแย่ลง ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังวิกฤต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานการศึกษา (The State Education Department) ประจำรัฐซาราวักของมาเลเซีย ได้ประกาศปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่งในรัฐ หลังจากตรวจพบคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ลง อันเป็นผลมาจากหมอกควันที่พัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

คำสั่งปิดดังกล่าวครอบคลุมถึงโรงเรียนประถม 347 แห่งและโรงเรียนมัธยม 62 แห่งใน 9 เขตซึ่งมีนักเรียนสังกัดอยู่มากกว่า 150,000 คน

ด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมของประเทศระบุว่า คุณภาพอากาศหลายพื้นที่ในรัฐแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับว่า “ไม่ดีต่อสุขภาพ” โดยมีค่าดัชนีมลพิษทางอากาศอยู่ระหว่าง 120 และ 186 คะแนน

มาเลเซียได้ใช้เกณฑ์ของดัชนีวัดมลพิษในอากาศ (API) ซึ่งระบุว่าหากค่าดัชนีอยู่ที่ 0-5 หมายถึง “ดี” 51-100 หมายถึง “ปานกลาง” 101-200 หมายถึง “ไม่ดีต่อสุขภาพ” 201-300 หมายถึง “ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง” ส่วน 301 ขึ้นไปหมายถึง “เป็นอันตราย” ซึ่งโรงเรียนจะถูกปิดทันทีหากการค่าดังกล่าวสูงกว่า 200

นอกจากนี้ บางพื้นที่ของคาบสมุทรมาเลเซีย ยังตรวจพบค่ามลพิษอยู่ระหว่าง 102-195 โดยพื้นที่ที่มีมลพิษเลวร้ายที่สุดคือเขตรอมปิน (Rompin) ในรัฐปะหัง ขณะที่กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศวัดค่าได้ที่ 158

สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพลังงาน เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า สาเหตุของหมอกควันเกิดจากไฟป่าในภูมิภาค รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในอินโดนีเซีย

โยบียิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดังกล่าว ได้เสนอในวันจันทร์ให้ช่วยเหลืออินโดนีเซียดับไฟป่าที่กำลังลุกลาม ซึ่งเธอเน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการดับไฟอย่างเร่งด่วน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามดับไฟในพื้นที่ดินพรุ ตำบลเสียกฮูลู จังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภัยพิบัติเกือบ 10,000 คนและเครื่องบิน 37 ลำไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดับไฟป่าที่ปะทุขึ้นบนผืนดินนี้เมื่อวันที่ 8 กันยายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook