ฝ่าไฟแดงจงระวัง! ติดกล้อง 4K ตรวจจับอัตโนมัติ 30 จุดทั่วกรุง ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

ฝ่าไฟแดงจงระวัง! ติดกล้อง 4K ตรวจจับอัตโนมัติ 30 จุดทั่วกรุง ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

ฝ่าไฟแดงจงระวัง! ติดกล้อง 4K ตรวจจับอัตโนมัติ 30 จุดทั่วกรุง ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบช.น. เปิดโครงการ ติดตั้งกล้องความละเอียดสูงตรวจจับฝ่าไฟแดงอัตโนมัติ 24 ชม.ทั่วกรุง เตรียมใช้จริง 1 ก.ย. นี้ สามารถตรวจจับได้ทั้งกลางวัน-กลางคืน เผย ช่วงทดลองมีผู้กระทำผิดในระยะ 15 วันสูงถึง 22,260 ราย ย้ำโทษปรับสูงสุด 1,000 บาทส่งใบสั่งถึงบ้าน ช่วงแรงลดค่าปรับให้เหลือ 500 บาท 

พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (Red Light Camera System) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล วันนี้ (30 ส.ค.62)

พล.ต.ต. จิรสันต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯ เกิดปัญหาอุบัติเหตุจราจรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องของการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการกวดขันกันอย่างเต็มที่ สถิติการจับกุมในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ฝ่าสัญญาณไฟกว่า 1,932 ราย และยังมีผู้ฝ่าฝืนที่ไม่ถูกจับกุมอีกจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุและรถติด ทั้งนี้ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับ

สำหรับ Red Light Camera System เป็นระบบตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติ โดยก่อนหน้านี้มีการใช้งานมาตั้งแต่ปี 2552 แต่ประสิทธิภาพในการตรวจจับยังไม่มากพอ ไม่สามารถตรวจจับในเวลากลางคืนได้ ทำให้มีผู้ฝ่าฝืนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก จึงมีการพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น และติดตั้งไว้กว่า 30 จุดตามแยกสำคัญในกรุงเทพฯ และจะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 1 ก.ย.2562 นี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงจุดตรวจจับจะมีป้ายแจ้งเตือน 2 ระยะคือในระยะ 100 เมตร และ 50 เมตร และในแต่ละแยกจะมีกล้อง 2-3 ตัวทำงานอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง มีความชัดและความละเอียดสูงด้วยกล้อง Overview ความละเอียด 4K หรือ 12 ล้านเมกะพิกเซล และมีกล้องตรวจจับความละเอียด 2 ล้านเมกะพิกเซล รวมทั้งติดตั้งอินฟราเรดที่สามารถตรวจจับได้ทั้งกลางวันและกลางคืนในทุกสภาพอากาศ โดยกล้องจะบันทึกทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว จากนั้นจะส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจรเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ ยี่ห้อ รุ่น และสีของรถ จากนั้นก็จะออกใบสั่งแบบอัตโนมัติไปยังธนาคารกรุงไทย เพื่อส่งใบสั่งไปยังบ้านของผู้ฝ่าฝืนภายใน 7 วัน

ระบบดังกล่าวได้ทำการทดลองติดตั้งตามแยกใหญ่ๆ แล้ว จากการทดลองตรวจจับใน 30 จุดตั้งแต่วันที่ 1-14 สิงหาคมที่ผ่านมา พบผู้ฝ่าฝืนจำนวนทั้งสิ้น 22,260 ราย เฉลี่ย 890 รายต่อวัน ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนในช่วงกลางวัน โดยแยกรัชดา-พระรามสี่มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุดจำนวน 3,082 ราย

สำหรับความผิดข้อหาฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 22(2) ประกอบมาตรา 142 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ในเบื้องต้นกองบังคับการตำรวจจราจรจะทำการเปรียบเทียบปรับ 500 บาท โดยสามารถชำระค่าปรับผ่านเคาน์เตอร์และตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือบริการ KTB netbank ซึ่งหากไม่จ่ายค่าปรับ ผู้ที่กระทำผิดก็จะถูกตัดคะแนนใบอนุญาตได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook