"ส.ว.สหรัฐฯ" เข้าพบ "นายกฯ" ชมไทยพัฒนาการดีขึ้นทั้ง การเมือง-เศรษฐกิจ

"ส.ว.สหรัฐฯ" เข้าพบ "นายกฯ" ชมไทยพัฒนาการดีขึ้นทั้ง การเมือง-เศรษฐกิจ

"ส.ว.สหรัฐฯ" เข้าพบ "นายกฯ" ชมไทยพัฒนาการดีขึ้นทั้ง การเมือง-เศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (23 ส.ค. 2562) เมื่อเวลา 11.00 น. ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางแทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเดินทางมาราชการที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21 - 23 สิงหาคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต้อนรับในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย โดยระบุว่า ตนยินดีที่ทราบว่า นางแทมมี่ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าซึ่งตนเป็นศิษย์เก่า ตนชื่นชมและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบสตรีอเมริกันเชื้อสายไทยคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ทั้งเป็นผู้ที่เคยรับราชการทหารสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นเพื่อนร่วมอาชีพ และเป็นตัวอย่างของทหารที่เข้มแข็ง เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนจำนวนมาก

ด้าน นางแทมมี ดักเวิร์ธ บอกกับนายกรัฐมนตรีว่า การเดินทางมาไทยในครั้งนี้ ตนได้เห็นถึงพัฒนาการที่สำคัญของไทย ทั้งทางการเมือง และเศรษฐกิจ ยินดีที่ไทยและสหรัฐฯ ดำเนินความสัมพันธ์ได้เต็มรูปแบบ เชื่อมั่นว่าไทยและสหรัฐฯ จะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดต่อกันในทุกด้านอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการอบรม

ไทยในฐานะประธานอาเซียน พร้อมมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค และพร้อมช่วยแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาคอื่นๆ อาทิ สถานการณ์ในรัฐยะไข่ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ไทยพร้อมสนับสนุนการดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค เพื่อสร้างสรรค์เสถียรภาพ ความมั่นคง ซึ่งจากยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ อาเซียนมี ASEAN Outlook on the Indo-Pacific เป็นกรอบแนวทาง นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเชิญชวนสหรัฐฯ ดำเนินความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมกับอาเซียน รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค อาทิ ACMECS อีกด้วย

ขอบคุณภาพ : Facebook ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook