หนุ่มใหญ่อ้างตัวเป็นหมอ หลอกเงินคนละแสน ขายฝันได้ไปทำงานอเมริกา

หนุ่มใหญ่อ้างตัวเป็นหมอ หลอกเงินคนละแสน ขายฝันได้ไปทำงานอเมริกา

หนุ่มใหญ่อ้างตัวเป็นหมอ หลอกเงินคนละแสน ขายฝันได้ไปทำงานอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียความรู้สึกทั้งหมู่บ้าน อ้างตัวเป็นหมอ หาคนไปทำงานร้านอาหารที่อเมริกา ยอมจ่ายทุนเดินทาง 1.5 แสนบาท บังคับทำประกัน-ตรวจโรค แต่สุดท้ายก็ถูกลอยแพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) กลุ่มผู้เสียหายต่างพากันเดินทางมายังสำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี เพื่อร้องเรียนร้องทุกข์ หลังถูกหลอกให้ไปทำงานร้านอาหารที่สหรัฐอเมริกา โดย นางรัชพร อายุ 54 ปี พร้อมกับชาวบ้านอีก 5 คน ได้สูญเงินไปคนละ 1.5 แสนบาท แต่กลับไม่ได้เดินทางไปทำงานจริง

นางรัชพร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีชายที่ชื่อว่า นายประสิทฺธิ์ อ้างตัวว่ารับราชการเป็นหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี และเปิดคลินิกหลายแห่ง ระบุว่าต้องการคนไปทำงานที่ร้านอาหารของน้องสาว ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 220,000 บาท ในการดำเนินการขอทำงาน

ต่อมาจึงได้จ่ายเงินมัดจำให้กับนายประสิทธิ์ เป็นจำนวน 150,000 บาท ส่วนเงินก้อนที่เหลืออีก 72,000 บาท จะหักจากเงินเดือนค่าจ้างที่ได้จากการทำงาน โดยระบุจะได้รับค่าแรงจ้างเดือนละ 80,000 บาท และทำสัญญาแบบปีต่อปี แต่ถ้ามีงานพิเศษหรือจัดงานเลี้ยง ก็ได้เงินเพิ่มเติมถึง 120,000 บาทต่อเดือน

ปรากฏว่ามีเหยื่อหลงเชื่อ ตนกับผู้เสียหายคนอื่นๆ ต่างทยอยโอนเงินเข้าบัญชีให้กับนายประสิทธิ กระทั่งครบ 150,000 บาท ส่วนชาวบ้านอีก 7 คน ส่วนใหญ่ได้จ่ายเงินสดให้กับนายประสิทธิ์ ก่อนจะพาตนกับคนอื่นๆ ไปทำการตรวจโรคที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เสียค่าใช้คนละ 1,400 บาท พร้อมกับยังเก็บค่าแปลเอกสาร ทำประวัติบุคคล อีกคนละ 2,500 บาท

นอกจากนี้ยังอ้างว่าทุกคนที่จะไปทำงาน ต้องทำประกันชีวิตเอาไว้กับบริษัทขายประกันแห่งหนึ่งที่มีชื่อ โดยคนอายุน้อยจะเสียเงิน 12,000 บาท สำหรับตนที่อายุมากแล้ว จะเสียเงิน 45,000 บาท จึงได้หลงเชื่อพากันจ่ายเงินค่าทำประกันชีวิตให้กับนายประสิทธิไปด้วย

จนกระทั่งพ้นกำหนดการเดินทางที่ นายประสิทธิ์ อ้างว่าจะได้บินไปสหรัฐอเมริกา ตนกับคนอื่นๆ ก็ติดต่อสอบถามอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด อ้างว่ายังติดเรื่องเอกสาร หรือหลักฐานบางคนยังไม่ผ่าน ทำให้พวกตนได้ทวงถามขอเงินคืน แต่ก็ถูกผลัดผ่อนเรื่อยมา ทำให้มั่นใจว่าน่าโดนหลอกลวง จึงได้มาแจ้งร้องทุกข์เอาไว้กับสำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี เพื่อขอความช่วยเหลือ

นางมนตรี อายุ 73 ปี ได้บอกว่า ตนจะให้หลานชายไปทำงานที่อเมริกา เพราะเห็นว่าได้ค่าจ้างค่อนข้างดี และยังไปบอกต่อกับญาติๆ ให้ทราบ ทำให้ต่างคนต่างหลงเชื่อกันไปใหญ่ สำหรับตนได้นำเอาโฉนดที่ดินบ้านไปจำนองกับนายทุน ได้เงินมา 250,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ก่อนจะนำเงินสดไปจ่ายให้นายประสิทธิ และจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ อีก เพื่อให้หลานได้ไปทำงาน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไป ทำให้เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าที่ดินที่จำนองไว้จะถูกยึด

นายสมหมาย สิงห์น้อย เจ้าพนักงานแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า กรณีนี้เบื้องต้นนี้ได้ทำการสอบถามรายละเอียดกับผู้เสียหายที่โดนหลอกทั้ง 8 คน สำหรับการกระทำเช่นนี้เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2537 มาตรา 91(ตรี) มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หลังจากทำการสอบปากคำ ผู้เสียหายทั้งหมดจะส่งเรื่องไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี เนื่องจากผู้เสียหายบางรายให้ญาติมาแจ้งร้องทุกข์แทน โดยเจ้าหน้าที่จัดหางานมีอำนาจ ในเรื่อง พ.ร.บ.จัดหางานเท่านั้น ส่วนฉ้อโกงประชาชน เป็นคดีอาญา ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook