ฝ่ายค้านจ่อตั้งกระทู้สด ปมถวายสัตย์ไม่ครบ เผยยังไม่ฟ้องศาล อยากให้รัฐบาลสำนึกเอง

ฝ่ายค้านจ่อตั้งกระทู้สด ปมถวายสัตย์ไม่ครบ เผยยังไม่ฟ้องศาล อยากให้รัฐบาลสำนึกเอง

ฝ่ายค้านจ่อตั้งกระทู้สด ปมถวายสัตย์ไม่ครบ เผยยังไม่ฟ้องศาล อยากให้รัฐบาลสำนึกเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน เผยวันนี้ (6 ส.ค.) ว่าฝ่ายค้านจะเสนอกระทู้สด 2 เรื่องในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ คือ เรื่องการที่รัฐบาลกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเรื่องของสถานการณ์เหตุระเบิดป่วนเมือง ที่ยังไม่มีความกระจ่างต่อสังคม

กรณีการถวายสัตย์นั้น แม้มีช่องทางที่สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ แต่ยังไม่ดำเนินการในทันที เพราะอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีมติของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับ ซึ่งการยื่นกระทู้สดครั้งนี้ จึงถือเป็นการชี้ทางเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับรัฐบาลแล้ว

ลั่นฝ่ายค้านอยากจบ แต่สังคมต้องได้คำตอบเสียก่อน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี อยากให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น ทางฝ่ายค้านเองก็อยากให้จบเช่นกัน แต่จะต้องจบโดยไม่ให้สังคมค้างคาใจ และแสดงความชัดเจนให้ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญและไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดไว้ เพราะหากยังไม่เกิดความกระจ่าง สุดท้ายก็จะไปเกี่ยวพันกับสถานภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ สถานภาพก็อาจจะไม่ครบถ้วนตามไปด้วย

นายสุทิน กล่าวต่อไปว่า ไม่ใช่แค่นั้น เมื่อเดินหน้าพิจารณางบประมาณผ่านพ้นไป และในภายหลังมีผู้ระบุว่า สถานภาพรัฐบาลไม่ครบถ้วน การพิจารณาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะมีปัญหาตามมา

ไม่ใช้กฎหมายหมิ่นกษัตริย์มาเล่นงาน

ส.ส. จ.มหาสารคามรายนี้ พูดอีกว่า ภาคประชาชนมีข้อเสนอให้จัดการเรื่องนี้ ด้วยมาตรา 112 ที่ว่าด้วยเรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมาตรา 157 ว่าด้วยการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา แต่ตนเห็นว่ายังไม่จำเป็น และแนวทางนี้จะเป็นทางออกสุดท้ายที่จะเลือกนำมาพิจารณา

สำหรับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 นั้น ฝ่ายค้านจะซักถามความชัดเจนจากรัฐบาล ว่าจะกำหนดวันอภิปรายเมื่อใด ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ยังไม่ได้วางตัวบุคคลเพื่อจะอภิปรายงบประมาณ แต่ขณะนี้ ได้ให้สมาชิกศึกษารายละเอียดเบื้องต้นแล้ว และได้วางกรอบการอภิปรายเป็นการบ้าน ให้สมาชิกไปศึกษาให้ตรงประเด็น และหลังจากนี้ จะจัดอบรมผู้ที่จะอภิปรายทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินอภิปรายงบประมาณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook