เหตุจลาจลในเรือนจำบราซิล ดับทะลุครึ่งร้อย โดนตัดหัว 16 ศพ

เหตุจลาจลในเรือนจำบราซิล ดับทะลุครึ่งร้อย โดนตัดหัว 16 ศพ

เหตุจลาจลในเรือนจำบราซิล ดับทะลุครึ่งร้อย โดนตัดหัว 16 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันจันทร์ (29 ก.ค.) เจ้าหน้าที่เผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลในคุกของรัฐปารา ทางตอนเหนือของบราซิลพุ่งสูงถึง 57 ราย

สำนักงานเรือนจำ (Superintendency of the Penitentiary System) รัฐปาราระบุว่า เหตุจลาจลครั้งนี้มีผู้ต้องขังถูกตัดศรีษะ 16 ราย และเสียชีวิตจากการสูดดมควันพิษจากที่นอนที่ถูกเผาไหม้ 41 ราย

เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดในช่วงเวลาอาหารเช้า เมื่อมีการปะทะกันระหว่างแก๊งคู่อริ 2 ฝ่ายในศูนย์คุมประพฤติประจำภูมิภาคอัลตาไมรา (Altamira Regional Recovery Center) หลังจากสมาชิกของฝ่ายตรงข้ามทำร้ายผู้คุมเรือนจำ 2 คน เพื่อบุกเข้าไปในพื้นที่ที่แก๊งของฝ่ายอริถูกคุมขังอยู่

จาร์บัส วาสคอนเซลอส เจ้าหน้าที่เรือนจำประจำรัฐปารากล่าวว่า “เหตุดังกล่าวเป็นการจู่โจมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดสมาชิกอีกฝ่าย”

“พวกเขาเข้าไปด้านใน เริ่มก่อไฟ สังหาร และหยุดโจมตี มันเป็นการโจมตีโดยตรงที่ถูกวางแผนมาแล้ว” วาสคอนเซลอสกล่าว

สำนักงานฯ ระบุว่าเรือนจำดังกล่าวถูกสร้างขึ้นสำหรับคุมขังนักโทษ 163 คน อย่างไรก็ตาม มีนักโทษถูกคุมขังในเรือนจำแห่งนี้มากถึง 343 คน เกินขนาดความจุถึง 2 เท่า

หลังเกิดเหตุ รัฐบาลบราซิลได้ประกาศส่งตัวผู้ต้องขัง 46 คนที่มีส่วนในเหตุจลาจลทันที

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การจลาจลระหว่างกลุ่มแก๊งคู่อริได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาในระบบเรือนจำของบราซิล โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม มีผู้ต้องขัง 55 รายถูกสังหารในเรือนจำ 4 แห่งของรัฐอเมซอน รวมถึงเรือนจำในแถบตอนเหนือที่ยากจนของบราซิล เนื่องจากความรุนแรงที่เป็นผลมาจากการเป็นอริกันของแก๊งต่างๆ รวมถึงเรือนจำในแถบตอนเหนือที่ยากจนของบราซิล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook