ร่ำลืออาถรรพ์ปราสาทบ้านปรางค์ หยิบหินกลับบ้านถึงกับฝันร้ายต้องรีบมาคืนที่เดิม

ร่ำลืออาถรรพ์ปราสาทบ้านปรางค์ หยิบหินกลับบ้านถึงกับฝันร้ายต้องรีบมาคืนที่เดิม

ร่ำลืออาถรรพ์ปราสาทบ้านปรางค์ หยิบหินกลับบ้านถึงกับฝันร้ายต้องรีบมาคืนที่เดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวนำหินจากปราสาทบ้านปรางค์กลับบ้าน ถึงกับฝันร้ายต้องนำกลับมาไว้ที่เดิม ชาวบ้านเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ควรลบหลู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (7 ก.ค.) ชาวบ้านบ้านปรางค์ ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ต่างพากันผวาหลังจากนักท่องเที่ยวได้นำก้อนหินโบราณภายในปราสาทบ้านปรางค์ ถือกลับไปไว้ที่บ้าน แต่กลับฝันร้ายเห็นคนไทยในสมัยก่อน บอกให้นำก้อนหินกลับไปคืนไว้ที่เดิม ทำให้ผวานอนไม่หลับทั้งคืน จนต้องรีบนำก้อนหินกลับไปไว้ที่เดิม

โดย นายสุเวท แทนสูงเนิน อายุ 80 ปี ชาวบ้านปรางค์ บอกว่า มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวยงามของปราสาทบ้านปรางค์ และบางคนจะนำก้อนหินติดตัวกลับบ้านไปด้วย แต่ไม่นานก็จะนำกลับมาส่งคืนเนื่องจากฝันเห็นเรื่องราวในอดีต และลูกหลานร้องไห้ทั้งคืน ทำให้ต้องนำก้อนหินกลับมาส่งคืนไว้ที่เดิม โดยเชื่อว่าน่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ตนจึงอยากฝากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพย์สมบัติของแผ่นดินไว้ และไม่ควรกระทำการใดใดเป็นการลบหลู่  เพราะเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของคนไทยทุกคน ไม่ควรนำกลับไปไว้เป็นสมบัติของตัวเอง

สำหรับปราสาทบ้านปรางค์ สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ตามคติพุทธศาสนา ลัทธิมหายาน เป็นศาสนาสถานประจำอโรคยาศาลหรือโรงพยาบาลที่ในสมัยนั้น จะประกอบด้วยปราสาทประธานทรงสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมก่อมุขยื่นด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออก มีวิหารตั้งอยู่ทางทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ของปราสาทประธาน มีโคปุระอยู่ทางทิศตะวันออก และมีกำแพงแก้วที่สร้างต่อเชื่อมจากโคปุระล้อมรอบ

ภายในมีโบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ ประติมากรรมหินทรายรูปพระไภสัชยคุรุ และบริวาร 2 องค์ คือ พระสุริยไวโรจนะ และพระจันทรไวโรจนะ เป็นรูปเคารพในศาสนาพุทธ ลัทธิมหายาน ศิลปะขอม แบบบายน (ราวพุทธศักราช 1720 –1780) ซึ่งปรางค์บ้านปรางค์ ทางสำนักงานศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ดำเนินการขุดแต่งทางโบราณคดี เมื่อปีงบประมาณ 2545 และดำเนินการบูรณะและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ เมื่อปีงบประมาณ 2547

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ร่ำลืออาถรรพ์ปราสาทบ้านปรางค์ หยิบหินกลับบ้านถึงกับฝันร้ายต้องรีบมาคืนที่เดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook