ชาวเน็ต 99% โหวตหนุน Grab ถูกกฎหมาย ผ่านโพลเพจปลอมกรมขนส่งฯ

ชาวเน็ต 99% โหวตหนุน Grab ถูกกฎหมาย ผ่านโพลเพจปลอมกรมขนส่งฯ

ชาวเน็ต 99% โหวตหนุน Grab ถูกกฎหมาย ผ่านโพลเพจปลอมกรมขนส่งฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า กรมการขนส่งทางบก สร้างโพลสอบถามความเห็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) เกี่ยวกับการทำให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชัน อย่างเช่น Grab (แกร็บ) ถูกกฎหมาย

พบว่ามีผู้มาลงความเห็นแล้วเกือบ 140,000 คน โดยที่ 99% ของผู้ออกความเห็น เห็นด้วยกับการทำให้แกร็บถูกกฎหมาย ขณะที่ผู้เห็นแย้งมีเพียง 1% เท่านั้น แต่ปรากฏว่าเป็นเพจปลอม เนื่องจาก จส.100 รายงานโดยระบุว่า กรมการขนส่งทางบก ขอแจ้งว่า เพจ กรมการขนส่งทางบก นั้นเป็น "เพจปลอม" ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก ได้ทำหนังสือชี้แจงให้ทาง Facebook ดำเนินการเพื่อ "ปิดเพจ" แล้ว และจะดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลเจ้าของเพจที่สร้างเพจปลอมขึ้นมาต่อไป และขอแจ้งว่า เพจที่เป็นเพจของกรมการขนส่งทางบก คือ กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.NEWS

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบของ จส.100 พบว่า เพจปลอมดังกล่าวเปิดมานาน เผยแพร่ข่าวสารภายในของกรมการขนส่งทางบกเป็นประจำ และมียอดไลค์เพจจำนวน 130,256 ไลค์ ส่วนเพจ กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.NEWS นั้น เปิดตามมาทีหลัง และเป็นของกองประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก โดยตรง

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ยังแสดงความเห็นในช่องคอมเมนต์ของโพลดังกล่าวเป็นตัวหนังสืออีกด้วย หลายคนหวังว่า หลังจากนี้จะมีการผลักดันการทำให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชัน ถูกกฎหมายเสียที เพื่อให้เกิดการแข่งขันจนทำให้ผู้ให้บริการแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้างปรับปรุงบริการเสียที

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกส่วนมองว่า โพลนี้ก็จะเป็นเพียงแค่โพสต์ในเฟซบุ๊กเท่านั้น เพราะสุดท้ายกรมการขนส่งทางบกก็จะไม่ทำอะไร เหมือนกับที่ไม่เคยแก้ปัญหารถแท็กซี่บริการแย่ได้เสียที

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย มองว่า การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการแข่งขันกับรถยนต์ป้ายเหลือง ที่มีไว้สำหรับการรับจ้าง โดยเฉพาะ อาจไม่ยุติธรรมนัก เพราะคนที่ขับรถป้ายเหลืองจะต้องผ่านการอบรม และได้รับใบอนุญาต แถมมีข้อจำกัดต่างๆ อีกมากที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่อีกฝ่ายไม่ต้องทำอะไรเลย

ถึงอย่างนั้น ก็มีผู้แย้งว่า คนที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน ก็ต้องทำตามกฎระเบียบของบริษัทเช่นกัน ส่วนการที่อ้างว่าคนขับป้ายเหลืองมีใบอนุญาตต่างๆ นั้น ก็ไม่ได้ทำให้บริการดีขึ้นเลย กลับกันผู้โดยสารยังเผชิญกับการให้บริการที่น่ากลัว ถูกคุกคาม หรือแม้แต่การปฏิเสธผู้โดยสาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook