ผลตรวจเผย "บัตรพลังงาน" มีค่ารังสีสูงมาก ย้ำประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง

ผลตรวจเผย "บัตรพลังงาน" มีค่ารังสีสูงมาก ย้ำประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง

ผลตรวจเผย "บัตรพลังงาน" มีค่ารังสีสูงมาก ย้ำประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีกระแสข่าวประชาชนซื้อบัตรสมาร์ทการ์ดคล้ายบัตร ATM ที่อ้างว่าเป็นบัตรพลังงาน มีสรรพคุณในการรักษาโรคโดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยต่างๆ ตามร่างกาย โดยใช้วิธีการนำบัตรไปแกว่งในแก้วน้ำแล้วนำมาดื่ม หรือนำแก้วน้ำวางทับบนบัตรแล้วดื่ม รวมทั้งมีการนำบัตรสัมผัสกับร่างกายในจุดที่เมื่อย ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ ได้เดินทางไปรับตัวอย่างจาก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมเร่งตรวจสอบด้วยกระบวนการและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย 

ล่าสุดวันนี้ (17 มิ.ย.) ได้ผลการวิเคราะห์แล้ว ไม่พบการเปรอะเปื้อนทางรังสีที่ห่อหุ้มและพื้นผิวของแผ่นการ์ด สำหรับบัตรตัวอย่างที่สมบูรณ์ไม่แตกหัก / การวัดธาตุองค์ประกอบของแผ่นการ์ดด้วยเทคนิคการเรืองรังสีเอกซ์ พบธาตุยูเรเนียมและทอเรียม / การวิเคราะห์ไอโซโทปรังสีในแผ่นการ์ดด้วยระบบวิเคราะห์แกมมาสเปคโตรสโคปี พบนิวไคลด์กัมมันตรังสีของอนุกรมทอเรียมและยูเรเนียม / การวัดค่าระดับรังสี เทียบกับค่ารังสีพื้นหลัง พบระดับรังสีของแผ่นการ์ดสูงกว่าระดับรังสีพื้นหลัง ประมาณ 200 เท่าที่ระยะห่างจากแผ่นการ์ด 1 เซนติเมตร / การวัดค่าการกระจายตัวของสารกัมมันตรังสีในแผ่นการ์ด ด้วยเทคนิค Imaging Plate พบว่าสารกัมมันตรังสีกระจายอยู่ทั่วทั้งแผ่นการ์ดอย่างสม่ำเสมอ / การถ่ายภาพเพื่อดูลักษณะภายในของแผ่นการ์ดด้วยรังสีเอกซ์ ไม่พบชิ้นส่วนอื่นใดประกอบอยู่ภายในแผ่นการ์ด 

ทั้งนี้ หากยูเรเนียมและทอเรียม เข้าสู่ร่างกายจะก่อให้เกิดการแผ่รังสีต่ออวัยวะภายในและเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเตรียมการวิเคราะห์การปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสีเมื่อนำแผ่นการ์ดแช่ในน้ำลำดับต่อไป และเมื่อมีข้อมูลครบถ้วนอาจดำเนินคดีกับบริษัทผู้จำหน่ายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการครอบครองและใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของวัสดุกัมมันตรังสี วัสดุนิวเครียร์ หรือวัตถุอันตราย และหากมีข้อกังวลสามารถประสานไปยังสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เพื่อจัดการต่อไป

>> ไม่แคร์ดราม่า "บัตรพลังงาน" ป้ายันใช้หายป่วยจริง ตัวแทนขายทยอยคืนเงิน

>> ชาวบ้านแห่ขึ้นโรงพัก แจ้งจับเอาผิดบริษัทหลอกขาย "บัตรพลังงาน"

>> เซ่น "บัตรพลังงาน" ชาวบ้านสังเวยแล้ว 1 ศพ หลังหลงเชื่อคำโฆษณา

>> เจ้าของบริษัท "บัตรพลังงาน" ยืนยันไม่ได้ลวงโลก แค่อ่านไม่ออกว่าบัตรมีตะกั่ว-ปรอท

>> "บัตรพลังงาน" โผล่อีกที่หาดใหญ่! ประตูปิดตายนานครั้งจะเปิดประชุมสมาชิก

>> หมอเตือนชาวบ้าน อย่างมงาย "บัตรรักษาโรค" แค่จุ่มน้ำอาการป่วยหาย

>> ชาวบ้านหลงเชื่อ "บัตรพลังงาน" อ้างใช้แตะตัว-จุ่มน้ำกิน รักษาได้ทุกโรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook