สวยงามตระการตา พบถ้ำแห่งใหม่ มีหินงอกหินย้อยส่งประกายแวววาวสวยงาม

สวยงามตระการตา พบถ้ำแห่งใหม่ มีหินงอกหินย้อยส่งประกายแวววาวสวยงาม

สวยงามตระการตา พบถ้ำแห่งใหม่ มีหินงอกหินย้อยส่งประกายแวววาวสวยงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชัยวัฒน์ เจริญทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านวังพง ตำบลวังหิน อำเภอบ้านไร่ นำทีมสำรวจบนเทือกเขาช่องลม ซึ่งเป็นเทือกเขาหินปูน มีความยาว 3 กิโลเมตร ทอดตัวยาวหลังของวัดเขาช่องลม ต.วังหิน ถ้ำแรกที่พบ ชื่อว่า “ถ้ำช่องลม” อยู่ด้านหลังวัด

ปากถ้ำพบว่าเป็นถ้ำหินปูนขนาดกว้างใหญ่ ลักษณะเป็นห้องโถง มีพระพุทธรูปของวัดประดิษฐานไว้ให้ประชานได้สักการบูชาเป็นสิริมงคล ถัดไปเล็กน้อยเป็นช่องขนาดกว้าง 1 เมตร สามารถที่จะเดินเข้าไปได้ภายในมีกระแสลมเย็นพัดต่อเนื่อง จึงเรียนว่า “ถ้ำช่องลม” อุณหภูมิภายในเย็นสบาย ประมาณ 25 องศาเชียลเซียส

ในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามรายล้อมด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ อากาศเย็นสบาย มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ อาทิ เลียงผา หมีควาย ไก่ป่า นกเงือก ลิงป่าฯลฯ จุดที่สอง เรียกว่า “ถ้ำหอยสังข์” เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบแนวผจญภัยสมบุกสมบัน ชอบความท้าทาย ไม่ควรพลาด ต้องเดินเท้าบุกป่าลัดเลาะปีนป่ายผ่านโขดหินขึ้นไปบนยอดเขา ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุด

การเดินทางจุดนี้เป็นไปด้วยความท่าทายบางช่วงมีสภาพที่สูงชันและมีโขดหินตะปุ่มตะป่ำ รายล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่ร่มรื่น ใช้เวลาเดินทางจากถ้ำช่องลม 1 ชั่วโมง ส่วนตัวถ้ำจะอยู่ต่ำจากยอดเขาต้องปีนป่ายและลงบันไดไม้ไปด้านล่าง จะมีห้องโถงของถ้ำหลายแห่ง มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก

บางแห่ง มีร่องรอยกัดกร่อนของน้ำทำให้เกิดชั้นหินเป็นแผ่นบางๆ กลางห้องโถงจะมีหินงอกหินย้อยลักษณะคล้ายกับ “หอยสังข์” จุดนี้ถือเป็นไฮไลท์ที่สวยที่สุด มีจุดถ่ายภาพที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง มีช่องหินสามารถเอาใบหน้าเข้าไปได้ มีหินที่ส่องประกายประดุจเพชร แวววับงดงาม สร้างความประทับใจให้กับคณะสำรวจ ขาลงใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที เท่านั้น

นายชัยวัฒน์ เจริญทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า ถ้ำหลายแห่งบนเทือกเขาช่องลม มีการพบมานาน แต่ไม่ได้เปิดให้ท่องเที่ยว นับแต่นี้ไป ทางชุมชนร่วมกับทางราชการและทางวัด จะส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ ของจังหวัดอุทัยธานี

เรื่องความสวยงามไม่แพ้ถ้ำใดๆ เลย มีศักยภาพด้านการท่องเทียว จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือผู้นิยมธรรมชาติ ได้ไปสัมผัสถ้ำแห่ง เมื่อมีการท่องเที่ยวจะส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้จากการนำสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง ออกมาจำหน่าย อีกทางหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สวยงามตระการตา พบถ้ำแห่งใหม่ มีหินงอกหินย้อยส่งประกายแวววาวสวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook