ประท้วงฮ่องกงเริ่มดุเดือด ผู้ชุมนุมเปิดฉากปะทะตำรวจ ถูกคุมตัวกลางดึก

ประท้วงฮ่องกงเริ่มดุเดือด ผู้ชุมนุมเปิดฉากปะทะตำรวจ ถูกคุมตัวกลางดึก

ประท้วงฮ่องกงเริ่มดุเดือด ผู้ชุมนุมเปิดฉากปะทะตำรวจ ถูกคุมตัวกลางดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุประท้วงที่ฮ่องกงเริ่มดุเดือดขึ้นเล็กน้อย หลังผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถูกจับตัวไป 7 คน บาดเจ็บอีกระนาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าการเดินขบวนชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกง เริ่มยกระดับความตึงเครียดขึ้น หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล เนื่องจากผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปอาคารสภานิติบัญญัติ ทำให้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ชางฮ่องกงที่ถูกประเมินการณ์ว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน ได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงภาครัฐ เรียกร้องให้ยกเลิกแผนบังคับใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากที่มีความพยายามจะอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ให้รัฐสภาได้พิจารณาในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้

>> คนฮ่องกงนับล้านลุกฮือ ชุมนุมต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

การเคลื่อนขบวนชุมนุมเกิดขึ้นในพื้นที่แลนด์มาร์กสำคัญๆ ของเกาะฮ่องกง เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (9 มิ.ย.) ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง เนื่องจากพยายามฝ่าแนวกั้นที่เจ้าหน้าที่ทำเอาไว้ ทำให้ผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวไป 7 คน และได้รับบาดเจ็บจากการปะทะอีกหลายราย ส่วนใหญ่แสบตาเพราะฤทธิ์สเปรย์พริกไทย

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าการชุมนุมประท้วงครั้งนี้อาจจะยืดเยื้อไปถึงวันพุธนี้ เพื่อดูท่าทีของการผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน อีกทั้งยังพบว่ามีการรวมตัวกันชุมนุมต่อต้านกฎหมายนี้กระจายไปตามหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา หรือแคนาดา

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้สร้างความเป็นกังวลให้กับประชาชน หากอนุมัติร่างกฎหมายนี้จะทำให้จีนแผ่นดินใหญ่, ไต้หวัน และมาเก๊า ยื่นเรื่องส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมต่างๆ จากฮ่องกงไปดำเนินคดีในต่างแดนได้ นอกเหนือจาก 20 ประเทศที่มีการทำสนธิสัญญากันอยู่แล้ว โดยเฉพาะการส่งตัวกลับไปยังประเทศจีน ที่หลายฝ่ายมองว่าความโปร่งใสและระบบความยุติธรรมยังค่อนข้างอ่อน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ประท้วงฮ่องกงเริ่มดุเดือด ผู้ชุมนุมเปิดฉากปะทะตำรวจ ถูกคุมตัวกลางดึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook