พบช้างสีดอบาดเจ็บกลางป่า จนท.เร่งตรวจสอบ พร้อมให้การรักษา

พบช้างสีดอบาดเจ็บกลางป่า จนท.เร่งตรวจสอบ พร้อมให้การรักษา

พบช้างสีดอบาดเจ็บกลางป่า จนท.เร่งตรวจสอบ พร้อมให้การรักษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายเอนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่าเมื่อช่วงก่อนพลบค่ำของเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว) ว่า

ขณะลาดตระเวน ได้ตรวจพบช้างป่าได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่บ้านอ่างเสือดำ หมู่ 7 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่า หลังฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่าที่ ฉช.2 (หนองปลาซิว)

จึงได้ไปตรวจสอบพร้อมด้วย ทีมสัตวแพทย์จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่าที่ ฉช.2 (หนองปลาซิว)

สถานที่พบช้างมีสภาพเป็นพื้นที่ป่ามีเถาวัลย์ปกคลุมเป็นจำนวนมาก และสภาพพื้นที่ลาดเอียงไม่สม่ำเสมอ ประกอบกับใกล้แหล่งน้ำ จึงทำให้ยากลำบากต่อการปฏิบัติงาน พบช้างป่าสีดอ เพศผู้ ตัวเต็มวัย

น้ำหนักประมาณ 6.5 ตัน สูงประมาณ 3.5 เมตร มีอาการบาดเจ็บบริเวณเท้าหน้าขวา มีบาดแผลด้านข้างและมีเล็บหลุด เดินแบบลงน้ำหนักที่ฝ่าเท้าได้ไม่เต็มที่ แต่ยังสามารถเดินได้ มีแผลบริเวณปลายหางเล็กน้อย

สาเหตุคาดว่าเกิดจากการต่อสู้กันกับช้างป่าที่มีงา ซึ่งมีจำนวนมากในผืนป่าแห่งนี้ เนื่องจากพบร่องรอยของโขลงช้างในบริเวณใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก และยังพบร่องรอยของช้างป่าอีก 1 ตัว อยู่ในระยะไม่ห่างไกลจากช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ยังไม่สรุปถึงสาเหตุของอาการบาดเจ็บ ว่าเกิดจากสาเหตุใดที่แน่ชัด โดยยังต้องรอให้ทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งก่อน

ในเบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ ได้ทำการให้ยารักษาแบบกิน ประกอบไปด้วย ยาฆ่าเชื้อ และยาลดอาการปวด ลดการอักเสบ ใส่ในผลสับปะรด พบว่าช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บตัวดังกล่าวกินยารักษาจนหมด

ทั้งนี้สภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อม ยังคงมีโขลงช้างป่าอีกจำนวนมาก จึงไม่เหมาะที่จะวางยาซึมและทำแผลให้ เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ได้

ขณะเดียวกัน ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ได้ร่วมกันประเมินอาการร่วมกับทีมสัตวแพทย์จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อทำการวางแผนการรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook