กรุแตก! ชาวบ้านฮือฮาพบพระขุนแผน พระโบราณ เหรียญสตางค์ เครื่องเงินเก่าแก่อื้อ

กรุแตก! ชาวบ้านฮือฮาพบพระขุนแผน พระโบราณ เหรียญสตางค์ เครื่องเงินเก่าแก่อื้อ

กรุแตก! ชาวบ้านฮือฮาพบพระขุนแผน พระโบราณ เหรียญสตางค์ เครื่องเงินเก่าแก่อื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (31 พ.ค. 62) เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บริเวณวัดใหม่วงเดือน ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท มีชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปชมพระเครื่องและสิ่งของโบราณที่ถูกขุดพบใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน หลังจากที่ช่างได้ทำการขุดเพื่อยกองค์หลวงพ่อขึ้นสูง

ชาวบ้านต่างพากันฮือฮาเพราะพบพระเครื่องและสิ่งของโบราณจำนวนมากใส่อยู่ในบาตร ฝังอยู่ใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงก็พบกับนายบุญส่ง มีโต กำนันตำบลหาดท่าเสา อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นกรรมการวัดดังกล่าว และชาวบ้านที่ต่างพากันมาชมพระเครื่องและสิ่งของโบราณที่ขุดพบภายในวิหารหลวงพ่อพระนอน ที่ถูกสร้างขึ้น อายุราว 70-80 ปี โดยนายบุญส่งเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดได้มีการปรับปรุงวิหารหลวงพ่อพระนอนใหม่ ซึ่งของเก่ามีสภาพที่ทรุดโทรม และจะทำการยกองค์หลวงพ่อพระนอนขึ้นให้สูง ซึ่งในระหว่างที่ช่างกำลังทำการขุดลงไปใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน ก็พบกับบาตรพระมีสิ่งของโบราณใส่อยู่ ซึ่งสิ่งของโบราณดังกล่าวมีจำพวกพระเครื่องรูปทรงโบราณ พระขุนแผน พระพุทธรูปหลายปาง ชุดเชี่ยนหมากโบราณ และขันถมเงิน เหรียญโบราณ สภาพชำรุดอีกหลายใบ อายุกว่า 100 ปี

ด้าน นายเสวย อายุ 73 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่วัดร้าง มีอายุราว 100 กว่าปี ในอดีตเป็นที่เคารพของคนทั่วไปซึ่งชอบมาบนบานศาลกล่าว ขอให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวัง เช่น สอบบรรจุข้าราชการ ขอให้ได้งานทำ ตรงจุดที่ค้นพบนั้นเดิมทีเป็นวิหารเก่า ก่อนจะมาปรับปรุงบูรณะใหม่ สมัยก่อนตนเองเป็นเด็กวัดยังไม่มีหลวงพ่อพระนอน มีแต่เศียรอยู่ที่วัดวังเคียน และคนเฒ่าคนแก่รวมถึงอดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆ ได้ไปเชิญเศียรหลวงพ่อมาอยู่ที่วัดใหม่วงเดือน พร้อมกับทำการสร้างเป็นพระนอนเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา

ซึ่งคนเฒ่าคนแก่เคยเล่าให้ฟังว่า ขณะที่ไปทำการเชิญเศียรหลวงพ่อพระนอนมา มีหลายวัดได้พยายามที่จะไปเชิญเศียรหลวงพ่อมาเช่นกัน ซึ่งสมัยก่อนต้องใช้เกวียนเป็นพาหนะในการขนย้ายแต่เกวียนเกิดแตก วัว-ควายวิ่งไปคนละทิศคนละทาง แต่อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่วงเดือนได้ไปเชิญมาหลวงพ่อก็ยอมมาอยู่ที่วัดอย่างง่ายดาย และนำมาสร้างเป็นหลวงพ่อพระนอนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่และละแวกใกล้เคียงต่างรับทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเป็นอย่างดี

โดยหลังจากที่ทำการบูรณะหลวงพ่อพระนอนเสร็จ ทางวัดได้ลงความเห็นกันแล้วว่า จะนำพระเครื่องและสิ่งของโบราณที่ถูกค้นพบ นำไปบรรจุในตัวองค์หลวงพ่ออย่างเก่า จะไม่นำออกมาให้ชาวบ้านเช่าบูชา เพราะอยากจะเก็บความศักดิ์สิทธิ์ไว้ในตัวหลวงพ่อพระนอนให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้บูชาเช่นดังเดิม

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ กรุแตก! ชาวบ้านฮือฮาพบพระขุนแผน พระโบราณ เหรียญสตางค์ เครื่องเงินเก่าแก่อื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook