แบรนด์ดังขอโทษชาวโลก หลังปล่อยโฆษณา "จูบ" รักร่วมเพศทั่วโซเชียล

แบรนด์ดังขอโทษชาวโลก หลังปล่อยโฆษณา "จูบ" รักร่วมเพศทั่วโซเชียล

แบรนด์ดังขอโทษชาวโลก หลังปล่อยโฆษณา "จูบ" รักร่วมเพศทั่วโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟชั่นแบรนด์ดัง Calvin Klein ได้ออกหนังสือขอโทษลูกค้าทั่วโลก หลังโฆษณาตัวล่าสุด นางแบบมนุษย์จริงกับปัญญาประดิษฐ์ สวมจูบในเชิงรักร่วมเพศ ทำให้คนบางกลุ่มไม่ค่อยพอใจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลิตภัณฑ์แฟชั่นแบรนด์อย่าง Calvin Klein ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวโลก เกี่ยวกับโฆษณาแคมเปญตัวล่าสุด ที่มีภาพและเนื้อหาที่ค่อนข้างล่อแหลมในพฤติกรรมทางเพศ ทำให้หลายคนวิจารณ์ว่าเป็นการชี้นำกลุ่มรักร่วมเพศอย่างโจ่งแจ้งเกินเหตุ

โฆษณาตัวดังกล่าวได้ถูกปล่อยออกสู่สาธารณะตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เป็นคลิปวิดีโอความยาวเพียง 30 วินาที ที่ปรากฏอยู่ตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ เป็นภาพของนางแบบสาว "เบลลา ฮาดิด" ประกบริมฝีปากจูบดูดดื่มกับ "ลิล ไมคิวลา" ละครศิลปะดิจิทัลโมเดลของอินสตาแกรม และคำโปรยของแคมเปญว่า "ชีวิตก็คือการเปิดประตู สรรค์สร้างความฝันใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง"

แต่หลังจากโฆษณาตัวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะกลุ่มคนรักร่วมเพศที่ไม่เห็นด้วยที่แบรนด์ดังกล่าวนำเอารสนิยมทางเพศมาใช้ในการโฆษณา ทำให้กลุ่ม LGBTQ ต่างรู้สึกไม่สบายใจกับโฆษณาตัวนี้ แม้จะมีเจตนาที่ดี แต่ก็คล้ายกับเป็นการชี้นำกลุ่มรักร่วมเพศอย่างเกินเหตุ

ในเวลาต่อมา Calvin Klein จึงได้ออกหนังสือข้อความชี้แจงและขอโทษกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า แคมเปญดังกล่าวมีเป้าหมายในการส่งเสริมในด้านความหลากหลายของมนุษย์ รวมทั้งอัตลักษณ์ทางเพศด้วย และโฆษณาตัวดังกล่าวก็สร้างขึ้นท้าทายบรรทัดฐานเดิม กับเส้นบางๆ ระหว่างความเป็นจริงกับโลกในจินตนาการ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านกลุ่มรักร่วมเพศกลับมองว่า โฆษณาดังกล่าวอาจจะเติมไฟความเกลียดในหมู่คนหลากหลายเพศมากกว่าเป็นการส่งเสริม ภาพนางแบบที่เป็นมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์บรรจงจูบกัน ทำให้ผู้คนสามารถตีความไปได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ queerbaiting หรือ การนำเสนอความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศของตัวละคร แต่ไม่ได้มีเจตนาให้เป็นความสัมพันธ์ที่สร้างขึ้นได้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook