เพจหมอแอร์เจอดราม่า! ชวนบินคลอดสหรัฐให้ลูกได้สัญชาติ อีกฝั่งโต้ไม่แฟร์กับคนเสียภาษี

เพจหมอแอร์เจอดราม่า! ชวนบินคลอดสหรัฐให้ลูกได้สัญชาติ อีกฝั่งโต้ไม่แฟร์กับคนเสียภาษี

เพจหมอแอร์เจอดราม่า! ชวนบินคลอดสหรัฐให้ลูกได้สัญชาติ อีกฝั่งโต้ไม่แฟร์กับคนเสียภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจหมอแอร์ หมอแอร์ ของ พ.ต.อ.หญิง พญ.อัชชุลี เพ็ชรรัตน์ ตกเป็นเป้าวิจารณ์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงบ่ายวันนี้ (15 พ.ค.) หลังจากโพสต์เชิญชวนให้ว่าที่คุณแม่ชาวไทย มาปรึกษาการคลอดที่ประเทศสหรัฐภายใต้โครงการ Have My Baby in Miami (มาคลอดลูกที่ไมอามี่) โดยไม่คิดค่าปรึกษา 

ตอนแรกผู้ติดตามเพจและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างมาร่วมยินดีกับหมอแอร์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข หลายคนอวยพรให้ทั้งแม่และลูกมีสุขภาพแข็งแรง

คนสงสัยหวังสัญชาติลูก

แต่แล้ว ในเวลาต่อมาเริ่มมีผู้มาตั้งคำถามถึงการเดินทางไปคลอดที่สหรัฐว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ และถามถึงเหตุผลทำไมถึงต้องทำเช่นนี้

ความเห็นหนึ่งถามว่า หมอแอร์ไม่ภาคภูมิใจกับการเป็นคนไทยเลยหรือ ทำไมจึงต้องการให้ลูกเป็นพลเมืองสหรัฐ ทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรผูกพันกับประเทศนี้เลย การทำเช่นนี้จึงเป็นการเบียดเบียนภาษีของคนสหรัฐและคนชาติอื่นๆ ที่จ่ายภาษีเพื่ออยู่ในสหรัฐ

เอาเปรียบภาษีชาวสหรัฐ?

สอดคล้องกับอีกความเห็นหนึ่งที่บอกว่า โครงการชักชวนมาคลอดที่สหรัฐ เป็นโครงการที่ไม่ยุติธรรม เพราะรายได้ที่เข้าไปยังโครงการนี้ไม่ทราบว่าเสียภาษีให้กับรัฐถูกต้องหรือไม่ การได้สัญชาติสหรัฐมาเพราะการคลอด จึงไม่ยุติธรรมสำหรับคนอื่นๆ ที่อุตส่าห์เพียรทำงานเพื่อจ่ายภาษีให้กับประเทศนี้ เพื่อแลกกับการได้รับสัญชาติอย่างยากลำบาก

อีกฝั่งโต้ทวงสิทธิ์ภาษีให้คนไทยดีกว่าไหม

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตอีกฝั่งก็แสดงความเป็นในประเด็นนี้ว่า เหตุใดจึงโจมตีหมอแอร์และเดือดร้อนแทนชาวสหรัฐกันนัก

ความเห็นนี้ระบุว่า คนไทยที่อาศัยในสหรัฐควรใช้เวลานี้ช่วยคนไทยในประเทศไทยทวงสิทธิ์ในภาษีดีกว่า เพราะภาครัฐใช้จ่ายกันอย่างสนุกมือ แต่ประชาชนทำได้แต่นั่งมองตาปริบๆ

คลอดลูกที่สหรัฐไม่ฟรี

บางความเห็นมองว่า หมอแอร์เพียงแค่เชิญชวนมาคลอดลูกที่สหรัฐ กับโครงการดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งให้คำปรึกษาฟรี แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ได้ฟรีตาม ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการเสียภาษีเลย

นอกจากนี้ หลายความเห็นกล่าวตรงกันว่า หากประเทศไทยยังมีสภาพอย่างที่เป็นอยู่ การมาคลอดที่สหรัฐเพื่อให้ลูกได้สัญชาติ คงเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย ทั้งยังทำให้ลูกมีอนาคตที่ดีกว่าอยู่ในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากการถกเถียงกันอย่างหนัก ดูเหมือนโครงการ Have My Baby in Miami แก้ไขคำบรรยายเชิญชวนมาร่วมโครงการ ใต้รูปของหมอแอร์ ให้สั้นลงและไม่มีรายละเอียดใดๆ 

>> หมอแอร์คลอดปุ๊บ! ลูกได้สัญชาติอเมริกันปั๊บ แต่ชะงักเมื่อเจอ “ภาษี 2 เด้ง” ถ้าไม่ยื่นแบบฟอร์ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook