จีนเตรียมพัฒนาสถานีอวกาศ รองรับการทดลองหลายร้อยโครงการ

จีนเตรียมพัฒนาสถานีอวกาศ รองรับการทดลองหลายร้อยโครงการ

จีนเตรียมพัฒนาสถานีอวกาศ รองรับการทดลองหลายร้อยโครงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (24 เม.ย.) จีนได้ประกาศจะติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ บนสถานีอวกาศเทียนกงภายในปี 2022 เพื่อใช้ประโยชน์ในโครงการวิจัยอวกาศจำนวนหลายร้อยโครงการของจีน

สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ชั้น (rack) สำหรับการทดลองจำนวน 16 ชั้น จะถูกติดตั้งในโมดูลหลักและแคปซูลห้องปฏิบัติการ 2 แห่งของสถานีอวกาศ อีกทั้งจะมีการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับใช้ทดสอบการเดินในอวกาศของนักบินด้วย

ชั้นทดลองแต่ละชั้นเป็นเสมือนห้องปฏิบัติการที่สามารถใช้ทำการทดลองได้หลากหลายรูปแบบในอวกาศ อีกทั้งนักบินอวกาศยังสามารถอัปเกรดและเปลี่ยนที่สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ได้ด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์เทคโนโลยีและวิศวกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ด้านอวกาศ (CSU) ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนยังได้ให้ข้อมูลว่า แคปซูลห้องปฏิบัติการที่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ออปติคัลขนาดใหญ่จะยังบินอยู่ในวงโคจรเดียวกันกับสถานีด้วย 

สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนโครงการวิจัยในสาขาต่างๆ เช่น ดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์อวกาศ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ ฟิสิกส์พื้นฐานของสภาวะเกือบไร้น้ำหนัก (microgravity) และวิทยาศาสตร์วัสดุอวกาศ

จีนกำลังมองหาโอกาสดำเนินการทดลองบนสถานีร่วมกับต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและความร่วมมือระดับโลกอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ จางเหว่ย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการใช้ประโยชน์ด้านอวกาศกล่าวว่า จีนได้รับข้อเสนอความร่วมมือระหว่างประเทศแล้วเกือบ 100 ฉบับ ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอที่ผ่านการประเมินเบื้องต้นแล้วกว่า 30 ฉบับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook