เลือกตั้ง 2562: "รัฐบาลแห่งชาติ" แนวคิดที่ดูหรูแต่ดูเหมือนไร้หนทางก้าวเดินต่อ

เลือกตั้ง 2562: "รัฐบาลแห่งชาติ" แนวคิดที่ดูหรูแต่ดูเหมือนไร้หนทางก้าวเดินต่อ

เลือกตั้ง 2562: "รัฐบาลแห่งชาติ" แนวคิดที่ดูหรูแต่ดูเหมือนไร้หนทางก้าวเดินต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคการเมืองต่างกำลังวุ่นวายกับการจับขั้วตั้งรัฐบาลกันอย่างเข้มข้น จนหลายคนมองว่าหากไม่มีใครยอมใคร การเมืองจะถึงทางตันได้ ก่อนที่จะมีการนำเสนอถึงแนวคิด “รัฐบาลแห่งชาติ” มาอีกครั้ง

ข้อเสนอเกี่ยวกับรัฐบาลแห่งชาติครั้งนี้ ถูกโยนขึ้นมาจาก “เทพไท เสนพงศ์” รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงก่อนวันสงกรานต์และไม่อาจฟันธงได้อย่างแน่ชัดว่ามาจากเหตุผลใด จะเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่กำลังเดินหน้าจับขั้วกันอยู่ในขณะนี้ หรือเอามาเพื่อกลบกระแสเบี่ยงประเด็นเกี่ยวกับตัวเลขสมการตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกันว่าสามารถรวมได้เกิน 250 เสียงแล้วหรือไม่ ก็ยากจะเดา มิหนำซ้ำสมการดังกล่าว ประชาธิปัตย์มีงูเห่ากว่า 30 ชีวิตไปร่วมด้วย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ตามเหตุและผลของแต่ละคน

>> เทพไท ประชาธิปัตย์ เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เชียร์ "พลากร" เหมาะนั่งนายกฯ คนกลาง

จะว่าไปแล้วคำว่า รัฐบาลแห่งชาติ ไม่ใช่คำใหม่แต่อย่างใด มีการเสนอมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ในห้วงระยะเวลา 5 ปี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คุมอำนาจบริหารบ้านเมืองแบบเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แต่ทุกครั้งก็ถูกปฏิเสธไปด้วยถ้อยคำหนักแน่นของผู้มีอำนาจว่าจะมีเลือกตั้งตามโรดแมป จะกลับสู่ประชาธิปไตย เพื่อเดินหน้าประเทศต่อโดยไม่จำเป็นต้องมี รัฐบาลเฉพาะกาล หรือ รัฐบาลแห่งชาติ แต่อย่างใด จนกระทั่งมีการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา และถือเป็นการเลือกตั้งที่หลายล้านคนรอคอย ซึ่งผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพียงแต่ยังไม่มีการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ ตามรายละเอียดปลีกย่อยของข้อกฎหมายฉบับพิสดาร

ดังนั้น หากดูตามข้อกฎหมายและห้วงเวลาต่างๆ ในเวลานี้ก็ต้องยอมรับว่า รัฐบาลแห่งชาตินั้นเกิดยาก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดช่องให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นอยู่ในขณะนี้มีอำนาจเต็ม และสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลใหม่ได้สำเร็จ ซึ่งนั่นเท่ากับว่า หากบรรดานักการเมืองไม่สามารถตกลงปลงใจตั้งรัฐบาลใหม่กันได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเพื่อไทยที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่ามีแล้ว 255 เสียง หรือข้างพลังประชารัฐที่สนับสนุน “ลุงตู่” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเลขออกมา

>> "สมศักดิ์-ไพบูลย์" เมินรัฐบาลแห่งชาติ ประสานเสียงเป็นแผนขจัด "ลุงตู่"

พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลที่เป็นอยู่ในขณะนี้ก็สามารถบริหารประเทศต่อไปได้อย่างถูกต้องและชอบธรรม ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลแห่งชาติแต่อย่างใด จะว่าไปแล้วข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติที่ออกมาในเวลานี้ จะว่าเป็นการโยนหินถามทางก็คงไม่ใช่ เพราะมันไม่มีทางให้เดินต่อ หลังจากนี้คงต้องรอความชัดเจนจาก กกต. เกี่ยวกับการรับรองผลเลือกตั้งเท่านั้น ว่าจะกำหนดทิศทางของการเมืองออกมาเป็นอย่างไร เพราะหากรับรองผลออกมาโดยไร้ข้อครหาทำให้ฝ่ายการเมืองเดินต่อได้ ตั้งรัฐบาลใหม่ได้ คสช.ก็จะหมดอำนาจ ประเทศก็จะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีกครั้ง

แต่หากการรับรองผลยังมีข้อครหา หรือกระบวนการต่างๆ โดยเฉพาะที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทำให้ไม่ทันตามกรอบเวลา 9 พ.ค.นี้ กกต.ก็จะอยู่ลำบาก แต่ คสช.และรัฐบาลจะได้ผลประโยชน์ไปแต่เพียงฝ่ายเดียว!!!

>> "ลุงตู่-ลุงป้อม" พร้อมใจไม่ตอบประเด็นรัฐบาลแห่งชาติ ย้ำยังไม่พอใจตัวเลขอุบัติเหตุสงกรานต์

>> นายกฯ คนกลางชื่อ อ. มาแรง ถ้าการเมืองถึงทางตันจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook