ครูสาวป่วย 10 วัน หมอบอกเป็น "ไมเกรน" สุดท้ายเยื่อหุ้มสมองอักเสบดับ

ครูสาวป่วย 10 วัน หมอบอกเป็น "ไมเกรน" สุดท้ายเยื่อหุ้มสมองอักเสบดับ

ครูสาวป่วย 10 วัน หมอบอกเป็น "ไมเกรน" สุดท้ายเยื่อหุ้มสมองอักเสบดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chandra Channary ได้ภาพหน้าโลงศพของหญิงคนหนึ่งใส่ชุดข้าราชการ ระบุข้อความว่า วันที่ 2 ก.พ. มาพบแพทย์ที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัด ด้วยอาการมีไข้ ปวดศีรษะแพทย์วินิจฉัยเป็นไมเกรน ให้ยานอนหลับกับยาแก้ปวดศีรษะ วันที่ 4 ก.พ. กลับมาพบแพทย์ ที่รพ.ดังกล่าวอีกครั้ง ด้วยอาการปวดศีรษะ มีไข้ ถ่ายเหลว แพทย์วินิจฉัยเป็นโรคท้องเสียวันที่ 5 ก.พ. ไปพบแพทย์ที่รพ.แห่งที่สองในจังหวัดเดียวกัน เพื่อขอเจาะเลือดและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ แพทย์บอกติดเชื้อไวรัส

ต่อมาวันที่ 6 ก.พ. มีอาการปวดศีรษะมาก ไข้ 39.5- 40 องศา จึงไปพบแพทย์ที่ รพ.แห่งแรก ขอนอนรักษาตัวที่รพ. แพทย์วินิจฉัยอีกว่าเป็นไมเกรน ฉีดยาแก้ปวดให้ แล้วให้กลับบ้าน วันที่ 7 ก.พ. มีอาการปวดศีรษะรุนแรง มีไข้สูง ชักเกร็ง ที่บ้านติดต่อรถ รพ. แห่งที่สาม มารับไปรพ. จากนั้นได้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ จนพบว่าเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากนั้นได้ส่งมารับการรักษาต่อที่ รพ.แห่งแรก

วันที่ 8 ก.พ. ได้สอบถามแพทย์เจ้าของไข้ว่าคนไข้เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบใช่ใหม แพทย์ตอบว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เพราะสมัยนี้ไม่ค่อยเป็นกันง่ายๆ คนเป็นเอดส์ ก็มีอาการแบบนี้เช่นกัน ต่อมา ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ย้ายเข้า ICU ได้แจ้งว่า ขอให้ส่งตัวคนไข้ไปรักษาที่ รพ.ในกรุงเทพ แต่ถ้าไม่ได้ ขอเป็น รพ.อะไรก็ได้ที่เป็นโรงเรียนแพทย์ และขณะนั้นคนไข้มีอาการหนาวสั่นมาก

วันที่ 9 ก.พ. คนไข้มีความดันโลหิตสูงขึ้น มีไข้สูงตลอด แพทย์ตรวจและเพิ่มยา doxy ให้ทางสายยาง สอบถามแพทย์คนหนึ่งถึงอาการและการส่งตัวไปรักษาต่อ แพทย์ตอบว่า ยุ่งยังไม่ได้พักเลย ไม่ได้ดูคนไข้อายุรกรรม ต่อมา วันที่ 10 ก.พ. ความดันยังสูงมาก ชีพจรเต้นเร็ว ปลายมือปลายเท้าเย็น จึงให้เจ้าหน้าที่แจ้งให้แพทย์ทราบ แพทย ตรวจเยี่ยม ให้เจาะเลือดใหม่ ส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ใหม่ ปรากฏว่า สมองบวมแล้ว

วันที่ 11 ก.พ. คนไข้เสียชีวิต ด้วยภาวะสมองอักเสบ หลังเสียชีวิตแพทย์ บอกว่า เป็นเชื้อที่ไม่พบในเมืองไทยนานแล้ว ฟังแล้วนั้นหมายถึงว่า เชื้อนี้ สามารถรักษาได้และควบคุมได้ แต่ทำไม เพราะอะไร หลานจึงเสียชีวิต แต่เมื่อทบทวนแล้ว จึงรู้ว่าสาเหตุเพราะอะไร ถ้าเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นกับครอบครัวคุณ คุณจะรู้สึกและทำเช่นไร

อย่างไรก็ตาม หญิงสาวที่เสียชีวิตเป็นข้าราชการครู เสียชีวิตก่อนวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 27 ปี ของตนเองเพียงไม่กี่วัน สร้างความสลดใจให้กับครอบครัวและคนรอบข้าง รวมถึงคณะครูและนักเรียนที่ผู้ตายสอนอยู่เป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook