พบ "ตัวนิ่ม" หลุดเดินเพ่นพ่านในชุมชน-คาดถูกจับหวังส่งขาย ก่อนชาวบ้านนำส่ง จนท.

พบ "ตัวนิ่ม" หลุดเดินเพ่นพ่านในชุมชน-คาดถูกจับหวังส่งขาย ก่อนชาวบ้านนำส่ง จนท.

พบ "ตัวนิ่ม" หลุดเดินเพ่นพ่านในชุมชน-คาดถูกจับหวังส่งขาย ก่อนชาวบ้านนำส่ง จนท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ก.พ. 62) นายธนิตน์ นุ่นลอย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง - ชนแดน ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบ “ตัวนิ่ม” เดินไปเดินมาอยู่ในชุมชน หวั่นจะถูกทำร้ายหรือถูกล่า

จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรพงศ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง รุดไปยังที่เกิดเหตุ บริเวณข้างร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในตัวตลาด หมู่ 1 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ พบพลเมืองดีไม่ขอเปิดเผยนาม ยืนถือตัวนิ่ม ลักษณะม้วนตัวเป็นวงกลม เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบตัวนิ่มในเบื้องต้น ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย ตามลำตัวมีสภาพสมบูรณ์ดี วัดขนาดความยาวจากปากถึงหางได้ประมาณ 80 เซนติเมตร น้ำหนักตัวประมาณ 3.4 กิโลกรัม

จึงได้ช่วยกันนำตัวนิ่มใส่ถุงปุ๋ยที่เตรียมมา เพื่อนำกลับไปพักฟื้นที่หน่วยห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง - ชนแดน ก่อนจะปล่อยเข้าป่าคืนสู่ธรรมชาติตามเดิมต่อไป

ด้าน นายนริศ อายุ 45 ปี เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ในพื้นที่ ต.วังโป่ง ซึ่งเปิดร้านอยู่ติดกับร้านสะดวกซื้อ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านพบเห็นตัวนิ่มที่จับได้นี้ เดินผ่านหน้าร้านสะดวกซื้อและร้านของตนไปแล้วรอบหนึ่ง

จนมาวันนี้ (19 ก.พ.) ก็ได้มีคนพบเห็นอีกครั้ง และสามารถช่วยกันจับตัวไว้ได้ ก่อนนำส่งมอบให้กับ นายธนิตน์ นุ่นลอย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง - ชนแดน และ พ.ต.อ.ธีรพงศ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง ได้อย่างปลอดภัย

ด้าน นายธนิตน์ นุ่นลอย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง - ชนแดน เปิดเผยว่า สาเหตุที่เราพบตัวนิ่มในครั้งนี้ คาดว่าจะมีกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่า ได้นำมาพักเลี้ยงเพื่อรอนำไปส่งขายอีกทอดหนึ่ง แต่ว่าตัวนิ่มได้หลุดหนีออกมาก่อน

เนื่องจากตามปกติตัวนิ่มจะมีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าในเขา จะไม่ออกมาเดินเพ่นพ่านใกล้ชุมชนเช่นนี้ ซึ่งนับเป็นโชคดีของตัวนิ่ม ที่มีพลเมืองดีช่วยกันจับไว้ได้อย่างปลอดภัย ก่อนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ส่วน พ.ต.อ.ธีรพงศ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ชาวบ้านพบเห็นตัวนิ่ม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก แล้วได้ช่วยกันจับตัวไว้ได้อย่างปลอดภัย

ก่อนประสานเจ้าหน้าที่เพื่อทำการส่งมอบ นำกลับไปอนุบาลพักฟื้นและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยไม่คิดทำร้ายหรือนำกลับไปเป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านที่จับได้ มักนำไปทำอาหาร หรือไปขาย เนื่องจากมีราคาดี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ พบ "ตัวนิ่ม" หลุดเดินเพ่นพ่านในชุมชน-คาดถูกจับหวังส่งขาย ก่อนชาวบ้านนำส่ง จนท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook