วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ฮาคีม" กลับถึงออสเตรเลียโดยสวัสดิภาพ ด้วยการดูแลของสถานทูตและแอมเนสตี้ ท่ามกลางญาติพี่น้องและผู้ที่สนับสนุน รอคอยต้อนรับอย่างอบอุ่นที่สนามบินนครเมลเบิร์น

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ระบุว่า นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ได้เดินทางกลับถึงประเทศออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่เขาขึ้นโดยสารเที่ยวบิน TG465 สายการบินไทย เดินทางถึงสนามบินนครเมลเบิร์น และออกมาพบสื่อมวลชนและผู้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนมาก เมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง

ตามรายงานข่าวระบุว่าอัยการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอัยการได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้ทราบว่า ทางการประเทศบาห์เรนแสดงความประสงค์ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีนี้อีกต่อไป

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องของอัยการเเล้วอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนฮาคีม ได้ หลังจากนั้นศาลอาญาออกหมายปล่อยไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อให้ดำเนินการปล่อยตัวฮาคีม โดยประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ส่งตัวฮาคีมเดินทางไปประเทศออสเตรเลียทันที

มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยหลังมีรายงานข่าวว่าจะไม่มีการส่งตัว นายฮาคีม ไปยังบาห์เรนตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า คำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรนเป็นคำขอที่ปราศจากมูลความจริงและมีความประสงค์ร้ายที่จะต้องการลงโทษฮาคีมจากการที่เขาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ

นายฮาคีมถูกควบคุมตัวกว่าสองเดือนในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ควรถูกควบคุมตัวเลยแม้แต่วินาทีเดียว เป็นเรื่องถูกต้องที่สุดแล้วที่เขาควรสามารถเดินทางกลับไปออสเตรเลีย กลับไปหาครอบครัว สโมสรฟุตบอลของเขา และประเทศที่ให้ที่พักพิงกับเขา

คำสั่งของศาลเป็นผลมาจากการร่วมมือในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยและเป็นชัยชนะของพลังประชาชน ผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกว่า 135,000 คนทั่วโลก ที่ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวฮาคีม

โดยในวันนี้ รัฐบาลไทยได้แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยการปล่อยฮาคีมกลับไปสู่สถานที่ที่ปลอดภัย แทนที่จะส่งตัวไปถูกทรมาน ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยยังสัญญาที่จะคุ้มครองผู้ลี้ภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นก้าวย่างที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้งในอดีต ประเทศไทยได้บังคับส่งกลับบุคคลไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและสวัสดิภาพของพวกเขา

>> ปิดฉาก "ฮาคีม" ขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน นายกฯ ออสเตรเลียโพสต์ขอบคุณไทย
>> "ฮาคีม" ได้รับอิสรภาพ ศาลสั่งปล่อยตัว หลังอัยการยื่นถอนฟ้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดน
>> รู้จัก "หมายแดง" ที่คาดว่าบาห์เรนขอตำรวจสากลล่าตัว "ฮาคีม" ที่แท้ไม่ใช่ "หมายจับ"
>> 
บาห์เรนออกแถลงการณ์ ชี้ "ฮาคีม" ละเมิดประกันตัว-แอบหนีไปตอนลงแข่งขัน
>> ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน
>> กรมราชทัณฑ์ยืนยันดูแล "ฮาคีม อัล อาไรบี" นักบอลบาห์เรนตามหลักสากล
>> ออสเตรเลียเรียกร้อง "บิ๊กตู่" ปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน หลังได้สิทธิลี้ภัย
>> ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน
>> "ผมยังไม่อยากตาย" คำขอร้องจาก "ฮาคีม" ที่ถูกกักตัวในไทย แอมเนสตี้ระดมคนทั่วโลกช่วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook