กทม.เริ่มทดลองปฏิบัติการ "ฉีดพ่นน้ำ" ลดฝุ่นจากยอดตึกใบหยก

กทม.เริ่มทดลองปฏิบัติการ "ฉีดพ่นน้ำ" ลดฝุ่นจากยอดตึกใบหยก

กทม.เริ่มทดลองปฏิบัติการ "ฉีดพ่นน้ำ" ลดฝุ่นจากยอดตึกใบหยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.ทดลองฉีดละอองน้ำจากชั้น 81 ตึกใบหยก แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้านนักวิชาการยืนยันพอช่วยบรรเทาได้

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตราชเทวี ร่วมกับกลุ่มบริษัทใบหยก ได้จัดกิจกรรมทดลองฉีดละอองน้ำจากบริเวณชั้น 81 ของตึกใบหยก 2 เพื่อแก้ปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน ขณะที่นักวิชาการยืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี นำทีมงานดับเพลิงของเขตราชเทวี เข้ามาทำการทดสอบการฉีดพ่นน้ำจากบนระเบียง ชั้น 81 ของโรงแรมใบหยก สกาย (ตึกใบหยก 2) เพื่อศึกษาผลที่จะได้รับจากการพ่นน้ำ ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ

นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกลุ่มใบหยก กล่าวว่า กลุ่มใบหยกในฐานะภาคเอกชนยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ โดยในวันนี้ได้ใช้อุปกรณ์ fire pump และน้ำจากบนถังเก็บน้ำบนยอดตึกของอาคาร และหากการทดสอบในวันนี้ประสบความสำเร็จ สามารถลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศได้ ก็ยินดีอำนวยความสะดวกและพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งการฉีดพ่นละอองน้ำ จะดำเนินการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ที่มีปริมาณรถยนต์บนท้องถนน เป็นจำนวนมาก

news09-1

ขณะที่ นายธีรยุทธ ระบุว่า ปัจจุบันสำนักงานเขตราชเทวี ได้ประชุมร่วมกับเจ้าของอาคารสูงต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตราชเทวี เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยได้ขอความร่วมมือให้อาคารสูง ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อช่วยในการฉีดพ่นละอองน้ำ ล่าสุดพบมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 70 แล้ว ส่วนสำนักงานเขตราชเทวี ก็ได้มีการดำเนินการบิ๊กคลีนนิ่งพื้นที่ริมถนน และจุดต่างๆ ควบคู่ไปด้วย

ด้านนักวิชาการ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ จะสามารถช่วยบรรเทาปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้ แม้ว่าจะไม่ใช่ในพื้นที่บริเวณกว้าง แต่จะช่วยลดปริมาณฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงที่มีการฉีดละอองน้ำ

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ได้ทำการออกแบบสร้างเครื่องพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศและนำมาทดสอบติดตั้งบนดาดฟ้า ของโรงแรมใบหยก สกาย ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook