ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน

ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน

ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกโพสต์ติดแฮชแท็ก #BoycottThailand และ #SaveHakeem รณรงค์ไม่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย  หากทางการไทยส่งตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ให้รัฐบาลบาห์เรนดำเนินคดี เพราะเกรงว่าชีวิตของอดีตนักฟุตบอลรายนี้อาจตกอยู่ในความเสี่ยง

เหตุนี้ทำให้ #BoycottThailand เริ่มติดอันดับความนิยมในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ส่วนแฮชแท็กดังกล่าวขึ้นสู่อันดับ 2 ของกระแสทวิตเตอร์ในประเทศไทยเมื่อช่วง 15.30 น. วันนี้ (4 ก.พ.)

นางสาวมาร์เซลลา แบรสเซตต์ นักเคลื่อนไหวชาวออสเตรเลีย เรียกร้องให้คนออสเตรเลียไม่มาเที่ยวไทย ขณะนายฮาคีม ยังโดนควบคุมตัวและโดนส่งตัวไปบาห์เรน

"ถึงเวลาบอยคอตต์แล้ว ฉันจะไม่ไปเที่ยววันหยุดที่ไทยในตอนที่ฮาคีมยังโดนเจ้าหน้าที่ไทยคุมตัวในคุก ไม่ให้เงินออสเตรเลียรั่วไหลอีกจนกว่าฮาคีมจะกลับบ้านอย่างปลอดภัย #BoycottThailand เพื่อ #SaveHakeem ช่วยกันทวีตว่าจะบอยคอตต์หน่อยนะ" นางสาวแบรสเซตต์โพสต์

โพสต์นี้มีผู้มาตอบกลับว่า ตอนแรกมีแผนจะมาดูการแข่งขันโมโตจีพีที่ไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่คิดว่าจะยกเลิกดีกว่า ถ้านายฮาคีมไม่ได้กลับมาออสเตรเลีย

"ผมจะไปดูแข่งโมโตจีพีที่ไทยเดือน ต.ค. ถ้าฮาคีม อัล-อาไรบี ไม่ได้กลับมาออสเตรเลียอย่างปลอดภัย เพื่อนกับผมคงต้องยกเลิกทริปแล้วหละ #BoycottThailand #SaveHakeem" 

นอกจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปแล้ว คนดังหลายคนก็เริ่มโพสต์รณรงค์ไม่มาเที่ยวไทยด้วย อย่างเช่น นางแซลลี่ แมคเมนัส เลขาธิการสภาสหภาพการค้าออสเตรเลีย ที่โพสต์ว่าจะไม่มีทางมาเหยียบประเทศไทยอีก ถ้าไทยส่งตัวนายฮาคีมให้บาห์เรน

"ถ้าไทยเนรเทศฮาคีม ฉันจะไม่มีวันไปเหยียบอีก #SaveHakeem (ช่วยฮาคีม) #AmazingThailand #Boycott"  นางแมคเมนัส โพสต์

วอนคิดถึงตอนออสเตรเลียส่งคนช่วยทีมหมูป่า

นายเจค บัคลีย์ หรือ เดอะมาสเตอร์บัคส์ (TheMasterBucks) คนดังในยูทูบชาวออสเตรเลีย ไม่ถึงกับโพสต์ว่าจะบอยคอตต์ประเทศไทย แต่อยากให้ทางการไทยคิดถึงตอนที่ออสเตรเลียส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยปล่อยนักฟุตบอลเยาวชน 12 คน และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้ออกมาสู่โลกภายนอก เพราะฉะนั้นก็ถึงเวลาแล้วเช่นกันที่ไทยจะปล่อยคนของออสเตรเลีย (นายฮาคีม) ให้เป็นอิสระเสียที

"ถึงประเทศไทย เราช่วยนักฟุตบอลของคุณให้เป็นอิสระ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะช่วยคนของเราให้เป็นอิสระบ้าง ด้วยความเคารพ ออสเตรเลีย #SaveHakeem"

นักท่องเที่ยวออสซี่ทำ "รายได้เข้าไทย" ปี 60 ถึง 6 หมื่นล้าน

ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า กระแสการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายฮาคีมให้เป็นอิสระกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยในแต่ละปี ถือว่ามีจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่า ปี 2560 มีนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางมาเที่ยวในไทยถึง 817,091 คน ทำรายได้ให้ประเทศถึง 65,117.97 ล้านบาท 

นอกจากออสเตรเลียแล้ว หลายประเทศทั่วโลกก็แสดงความห่วงใยต่อการควบคุมตัวนายฮาคีม และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยไม่ส่งตัวนายฮาคีมไปประเทศบาห์เรนเช่นกัน

>> นานาชาติแสดงท่าที คัดค้านส่ง "ฮาคีม" กลับไปบาห์เรน

เมื่อปลายปี 2561 นายฮาคีม อัล-อาไรบี ผู้ลี้ภัยเชื้อสายบาห์เรน เดินทางจากออสเตรเลียมายังประเทศไทย เพื่อฮันนีมูนฉลองแต่งงานกับภรรยา แต่แล้วกลับโดนกักตัวไว้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทางการไทยอ้างว่ามีหมายจับจากตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) จากความผิดที่รัฐบาลบาห์เรนกล่าวหาว่าเขาทำลายทรัพย์สินของทางการระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลโลกอาหรับ (อาหรับสปริง) เมื่อปี 2554

อย่างไรก็ตาม นายฮาคีมปฏิเสธตลอดมาว่า ข้อหาที่ว่ามานี้เป็นไปไม่ได้ เพราะตอนที่เกิดเหตุ ตัวเองยังเล่นฟุตบอลในต่างประเทศ แถมมีการถ่ายทอดสดด้วย จึงเป็นไปได้ว่า อาจเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะคนในครอบครัวของเขาต่อต้านรัฐบาลมากกว่า

>> "ฮาคีม อัล อาไรบี" คือใคร? ทำไมเขาถึงถูกจับที่ไทย?

นายฮาคีม ยังส่งข้อความมาถึงโลกภายนอกว่า รู้สึกกลัว เพราะถ้าหากตนถูกส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน อาจจะไม่ใช่แค่ติดคุกธรรมดา แต่เกรงว่าอาจมีอันตรายถึงชีวิตเลยด้วย

>> "ผมยังไม่อยากตาย" คำขอร้องจาก "ฮาคีม" ที่ถูกกักตัวในไทย แอมเนสตี้ระดมคนทั่วโลกช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook