เพจงานหนังสือโดนชาวเน็ต "ถล่มดราม่า" ปมโพสต์รูปเหมารวมผู้หญิงชอบ-ไม่ชอบอ่าน

เพจงานหนังสือโดนชาวเน็ต "ถล่มดราม่า" ปมโพสต์รูปเหมารวมผู้หญิงชอบ-ไม่ชอบอ่าน

เพจงานหนังสือโดนชาวเน็ต "ถล่มดราม่า" ปมโพสต์รูปเหมารวมผู้หญิงชอบ-ไม่ชอบอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจ สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระ ครั้งที่ 7 วันที่ 22-30 มิถุนายน 2562 ได้รับเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนัก หลังจากโพสต์รูปเจ้าปัญหา ที่หลายคนมองว่าเป็นการเหมารวมผู้หญิงที่ไม่อ่านหนังสือว่าแต่งตัวโป๊ และผู้หญิงที่อ่านหนังสือว่าแต่งตัวมิดชิด พร้อมเขียนคำบรรยายตอนหนึ่งในทำนองว่า ภาพมีเนื้อหาที่ครบถ้วนด้วยตัวของมันเอง จนไม่ต้องบรรยายอะไรเพิ่มอีก และหนังสือเปลี่ยนชีวิตคนคนหนึ่งได้

"ภาพนี้น่าเล่นมาก ความจริงคำบรรยายไม่จำเป็น เพราะภาพสื่อความหมาย แสดงความคิด บอกเล่าอารมณ์ครบถ้วนดีงาม สมบูรณ์ด้วยตัวมันเองบริบูรณ์ เชิญทัศนา ค้นหาความหมายด้วยโลกทัศน์ของแต่ละคนตามสะดวก... หนังสือเปลี่ยนชีวิต" เพจดังกล่าว โพสต์

 

ชาวเน็ตจวก "เหมารวม-ตัดสินคนจากภายนอก"

แม้คำบรรยายของผู้ดูแลเพจ (แอดมิน) ไม่ได้ให้มุมมองของตนต่อรูปนี้มากนัก แต่ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยรู้สึกไม่เห็นด้วยต่อรูปนี้ จึงเข้ามาแลกเปลี่ยนความเห็นว่า ตนเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือและชอบแต่งตัวเปิดเผยเรือนร่าง รูปที่เพจนำมาโพสต์จึงไม่ตรงกับความจริงนัก ทั้งยังเป็นการเหมารวมที่ผิดๆ อีกด้วย

อีกความเห็นบอกว่า แม้แต่พริตตี้ก็ยังมีความรู้ และย้อนกลับไปเมื่อปี 2555 ยังเคยเกิดกรณีที่พริตตี้คนหนึ่งท้าโต้วาทีด้านรัฐศาสตร์กับนักการเมืองหญิงหัวอนุรักษ์

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกรายบอกว่า ตนเป็นคนชอบอ่านหนังสือ แต่บางครั้งก็ไม่ได้ทำตัวดีตามที่สังคมมองว่าดี และยังสนุกสนานกับการทำสิ่งที่ต่างจากบรรทัดฐานสังคมในบางครั้งด้วย เพราะที่จริงแล้วหนังสือไม่ได้ทำให้ใครดีหรือไม่ดี แต่ทำให้คนคนนั้นรู้จักตัวเองมากขึ้นต่างหาก ดังนั้นการเหมารวมว่าคนที่อ่านและไม่อ่านหนังสือเป็นอย่างไร จึงเป็นแนวคิดที่ไม่สะท้อนความจริงนัก

ไม่ใช่แค่นั้น ความเห็นหนึ่งถึงกับบอกว่า โพสต์นี้แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ "คับแคบ" เพราะเป็นการตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก

ดาวเซ็กซี่ดัง ก็ "อ่านหนังสือ" ได้

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนหนึ่ง นำภาพนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังผู้ล่วงลับ นางสาวมาริลีน มอนโร ขณะอ่านหนังสือมาโพสต์ในคอมเมนต์ให้เห็นว่า คนจะแต่งตัวอย่างไรไม่เกี่ยวกับการอ่านหนังสือ

ตีความได้หลายแบบ แต่แอดมินรับมือพลาด

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายมีความรู้สึกที่ต่างออกไป อย่างเช่น ชาวเน็ตรายนี้ที่บอกว่า ที่จริงรูปนี้ตีความได้หลายแบบ เพราะยังสื่อได้ว่า ผู้หญิงคนนี้อาจเที่ยวกลางคืนมา แต่สามารถกลับไปเรียนหรือหาความรู้ต่อได้ โดยทำหน้าที่ของตนไม่ขาดตกบกพร่อง ส่วนชาวเน็ตอีกคนบอกว่า ตนไม่ได้ติดใจอะไรกับรูปนี้ แต่ไม่พอใจสิ่งที่แอดมินเพจตอบโต้กับผู้ที่ไม่เห็นด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook