เขตยานนาวาสั่งรื้อเครนถล่ม 2 ตัว สภาฯ ได้ชื่อวิศวกรคุมงานก่อสร้างแล้ว

เขตยานนาวาสั่งรื้อเครนถล่ม 2 ตัว สภาฯ ได้ชื่อวิศวกรคุมงานก่อสร้างแล้ว

เขตยานนาวาสั่งรื้อเครนถล่ม 2 ตัว สภาฯ ได้ชื่อวิศวกรคุมงานก่อสร้างแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.เขตยานนาวา สั่งรื้อเครน 2 ตัว ภายใน 2 สัปดาห์ ด้านสภาวิศวกรแจงรู้ชื่อวิศวกรคุมงานก่อสร้างแล้ว ตำรวจเร่งสอบสวน พบผิดแล้ว 1 ข้อหา

นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเครนของโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ย่านถนนพระราม 3 หักลงมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และ ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานเขต ได้มีคำสั่งให้ทางบริษัทผู้รับเหมาระงับการก่อสร้างอาคาร และสั่งให้ทางบริษัทรื้อถอนเครน 2 ตัว, นั่งร้าน และอาคารบางส่วนที่ก่อให้เกิดอันตราย โดยจะต้องส่งแผนการรื้อถอน และแผนป้องกันเหตุตอนรื้อถอน ส่งให้ทางสำนักงานเขต ภายใน 2 สัปดาห์ และให้รอการพิจารณาก่อนจึงจะสามารถรื้อถอนได้ ทั้งนี้ หากต้องการดำเนินการก่อสร้างใหม่ จะต้องยื่นแผนการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด

ส่วนกรณีข้อสงสัยเรื่องการขออนุญาตแจ้งการติดตั้งเครน ทางนายสุทัศน์ ระบุว่า ตามหนังสือหารือจากกรมโยธาธิการ ปี 2549 มีการระบุว่า เครนไม่ถือเป็นอาคารที่ต้องแจ้งขออนุญาต แต่ทั้งนี้ ทางผู้รับเหมาต้องแจ้งให้ทางสำนักงานเขตเพื่อทราบ แต่หากไม่มีการแจ้งก็ถือว่าไม่มีความผิด ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบการแจ้งใดๆ

ขณะที่ นายชูเลิศ จิตเจือจุน ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านการโยธาและการก่อสร้าง ระบุภายหลังตรวจสอบสภาพเครนก่อสร้างภายในอาคารจุดเกิดเหตุ ว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของวิศวกรหรือไม่ ประกอบกับมีการควบคุมดูแลตรงตามขั้นตอนหรือไม่ เนื่องจากพบว่าเครนมีอายุการทำงานมานานแล้ว และสภาพไม่บูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ยังให้ไม่ชัดเจนในเรื่องกระบวนการติดตั้งว่าผิดพลาดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทราบชื่อวิศวกรควบคุมการก่อสร้างแล้ว ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าวันที่เกิดเหตุนั้นได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานหรือไม่ หากพบว่าไม่อยู่ก็จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตทันที แต่หากอยู่ก็จะต้องตรวจสอบว่าความผิดพลาดเกิดจากสาเหตุใด

ส่วนวิศวกรเครื่องกลควบคุมการติดตั้ง ขณะนี้กำลังรอให้บริษัทรับเหมาส่งรายชื่อมาให้ ซึ่งในกรณีนี้ทั้ง 2 คน จะต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุความผิดได้ จึงต้องขอชื่อวิศวกรดังกล่าว พร้อมยื่นจดหมายเอกสารไปยืนยันให้วิศวกรทั้ง 2 คน มาชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นช่วงเกิดเหตุ

news02-1

พ.ต.อ.สมโภช ผกก.สน.บางโพงพาง เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานจากหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบ เช่น พิสูจน์หลักฐาน, สภาวิศวกร และ สำนักงานเขตยานนาวา เพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะแจ้งข้อหากับใครบ้าง หรือจะแจ้งกี่ข้อหา

แต่เบื้องต้นพบ 1 ข้อหา คือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ แต่ส่วนนี้ต้องดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง เบื้องต้นทราบว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าว มีหลายบริษัทเข้ามาร่วมดำเนินการ จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook