จำลอง แนะ พรรคพันธมิตร ต้องเป็น รบ.ให้ได้! ป้องกันฝ่อแบบพลังธรรม

จำลอง แนะ พรรคพันธมิตร ต้องเป็น รบ.ให้ได้! ป้องกันฝ่อแบบพลังธรรม

จำลอง แนะ พรรคพันธมิตร ต้องเป็น รบ.ให้ได้! ป้องกันฝ่อแบบพลังธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สนธิ-จำลอง" ปัดนั่งหน.พรรคพันธมิตร พล.ต.จำลองแนะทำพรรคการเมืองแล้วต้องเป็นรัฐบาลให้ได้เพื่อผลักดันอุดมการณ์พธม.ถ้าไม่เป็นรัฐบาลพรรคก็จะฝ่อลงเหมือนในอดีตสมัยที่พรรคพลังธรรม "พิภพ"เสนอใช้โมเดล พรรคคอมมิวนิสต์จีน กกต.ไม่รับจดแจ้งจัดตั้งพรรคมีชื่อซ้ำ

"สนธิ-จำลอง" ปัดนั่งหน.พรรคพันธมิตร

นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 กล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ถึงการจัดประชุมพันธมิตรฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24-25 พฤษภาคมว่า ในวันที่ 24 พฤษภาคมจะเป็นการประชุมแกนนำแนวร่วมพันธมิตรฯจังหวัดต่างๆโดยจะส่งตัวแทนมาจังหวัดละ 10 คนซึ่งทั้งหมดจะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 3-4 กลุ่ม ไประดมความคิดว่าควรจะให้มีการตั้งพรรคของพันธมิตรฯหรือไม่ ส่วนในวันที่ 25 พฤษภาคมจะเป็นการขอฉันทามติจากมวลชนทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งนี้ ขณะนี้แกนนำบางส่วนได้ดำเนินการจัดเตรียมเรื่องพรรคการเมืองเอาไว้เพื่อรองรับหากมวลชนตัดสินใจว่าจะให้ตั้งพรรคว่า สิ่งที่ต้องคิดขณะนี้คือนโยบายพรรค เงินทุนที่จะดำเนินการ คณะกรรมการ หรือสำนักงาน สำหรับชื่อพรรคการเมืองของพันธมิตรไม่สำคัญว่าจะต้องใช้ชื่อที่จดแจ้งกับกกต.หรือไม่

เมื่อถามว่า หากตั้งพรรคการเมืองจะไปทับซ้อนพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ นั้น นายศิริชัย กล่าวว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจ แต่ถึงอย่างไรพันธมิตรฯก็ยังยืนยันว่าจะเป็นพรรคทางเลือกให้กับประชาชนในกรณีที่หากไม่เลือกประชาธิปัตย์แล้วไม่รู้จะเลือกใคร ทั้งนี้ พรรคของพันธมิตรฯจะมีฐานมวลชนอยู่ในเขตหัวเมืองใหญ่ และเขตเทศบาล เป็นหลัก

รายงานข่าวจากแกนนำพันธมิตรแจ้งว่า สำหรับหัวหน้าพรรคการเมืองของพันธมิตรนั้นขณะนี้แกนนำพันธมิตรได้พูดคุยกันแล้วได้ข้อสรุปว่าต้องเป็นคนที่มีพาวเวอร์และมีบารมีสูง ซึ่งก็มีเหลืออยู่ 2 คนคือนายสนธิ ลิ้มทองกุล และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร แต่นายสนธิ มีแนวโน้นสูงว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนพล.ต.จำลอง ก็ปฎิเสธเช่นกัน โดยอ้างว่าไม่มีเวลา และมีงานต้องทำอีกมาก แต่พล.ต.จำลองแนะนำว่าหากทำพรรคการเมืองแล้วต้องเป็นรัฐบาลให้ได้เพื่อผลักดันอุดมการณ์พันธมิตรฯถ้าไม่เป็นรัฐบาลพรรคก็จะฝ่อลงเหมือนในอดีตสมัยที่พรรคพลังธรรมอยู่ในสภามีส.ส.แค่ 30 คน เป็นฝ่ายค้านแทบจะทำอะไรไม่ได้ ส่วนรูปแบบของพรรคก็ยังไม่ชัดเจน แต่นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรเสนอให้ใช้โครงสร้างแบบพรรคคอมมิวนนิสต์แบบประเทศจีน

กกต.ไม่รับจดแจ้งจัดตั้งพรรคพันธมิตร

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แถลงว่า กกต.มีมติไม่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคพันธมติรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พ.ป.ป.)ที่มีนางภานุมาศ พรมสูตร เป็นหัวหน้าพรรคเนื่องจากการตรวจสอบของฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมืองพบว่า นางรุ่งรัตน์ เป็นกระโทก สมาชิกพรรคของผู้ร่วมขอจัดตั้งพรรคฯ มีชื่อปรากฎเป็นสมาชิกพรรคมหาชน และเมื่อพิจารณาชื่อพรรคที่เป็นภาษาอังกฤษและชื่อย่อภาษาอังกฤษก็คล้ายหรือซ้ำกับพรรคประชาภิวัฒน์ ที่ถือว่าขัดกับมาตรา 9 วรรคสอง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ทั้งนี้พบว่า ข้อบังคับพรรคพันธมิตรฯหลายข้อขัดต่อพ.ร.บ.พรรคการเมือง

นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวที่ประชุม กกต.จึงเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองสั่งไม่รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคพันธมิตรฯ และแจ้งเป็นหนังสือพร้อมทั้งเหตุผลให้กับนางภานุมาศ ผู้ยื่นได้ทราบภายใน 30 วันซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 23 พฤษภาคมนี้แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ จึงจะแจ้งให้ทราบในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ที่เป็นวันเปิดทำการ แต่หากนางภานุมาศไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวก็สามารถยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook