สื่อมะกันรวบรวม "การพูดปด" ผลงานกระฉ่อนโลกของ "โดนัลด์ ทรัมป์"

สื่อมะกันรวบรวม "การพูดปด" ผลงานกระฉ่อนโลกของ "โดนัลด์ ทรัมป์"

สื่อมะกันรวบรวม "การพูดปด" ผลงานกระฉ่อนโลกของ "โดนัลด์ ทรัมป์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การโกหก คือ ความไม่จริง เป็นเท็จ มีทั้งหมด 7 ลักษณะ ได้แก่

  1. การปด คือการโกหกชัดๆ เช่น รู้ว่าไม่รู้  เห็นว่าไม่เห็น ไม่มีว่ามี
  2. การสาบาน เพื่อให้คนอื่นหลงเชื่อว่าตนไม่เป็นเช่นนั้น หรือการสาบานในการเป็นพยานว่าจะพูดเรื่องจริง แต่จริงๆ แล้วไม่จริง
  3. การทำเล่ห์ การอวดอ้างความศักดิ์สิทธิ์ เช่นใบ้หวยโดยไม่รู้จริง
  4. มายา คือการหลอกทำให้เขาเข้าใจผิดจากความจริง เจ็บน้อยบอกว่าเจ็บมาก ไม่เจ็บทำเป็นเจ็บ
  5. ทำเลศ จริงๆ ไม่อยากพูดเท็จ เล่นสำนวนให้คนฟังคิดผิดไปเอง พูดคลุมเครือ เล่นสำนวน เช่น เห็นโจรวิ่งราว อยากช่วยปกปิด เลยย้ายที่ยืน พอคนมาถามก็บอกว่า ยืนอยู่ตรงนี้ไม่เห็น
  6. เสริมความ คือ เรื่องจริงมีนิดเดียว แต่เสริมเติมแต่งขยายความ เช่นการโฆษณาเกินความจริง
  7. อำความ คือ เรื่องใหญ่แต่พูดตัดความให้เป็นเรื่องเล็ก ปิดบังในส่วนที่ควรบอกหรือรู้แต่ไม่รายงานให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองทราบ

สำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ทางบรรดาสื่อมวลชนของสหรัฐอเมริกา อาทิ วอชิงตัน โพสต์ ซี.เอ็น.เอ็น. ช่วยกันรวบรวมการโกหกของท่านประธานาธิบดีที่มาจากการปราศรัย, การให้สัมภาษณ์และจากทวิตเตอร์ (ทวิตเตอร์ เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 280 ตัวอักษร ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงมีคนใช้อยู่ถึง 335 ล้านคน ถือว่าเป็นแหล่งข่าวที่รวดเร็วที่สุดในปัจจุบัน โดยประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ทวิตเตอร์แทบทุกวัน)

ในช่วง 558 วันแรกของการดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีของทรัมป์ ปรากฏว่าเขาได้โกหก 4,229 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 7.6 ครั้ง ส่วนใหญ่จะปรากฏในทวิตเตอร์ซึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นหลักฐานยืนยันได้ โดยส่วนใหญ่การโกหกของประธานาธิบดีทรัมป์จะเป็นแบบ การปด การเสริมความ และการอำความ (สำหรับการเสริมความและการอำความ ส่วนใหญ่จะใช้ในเรื่องเศรษฐกิจถือเป็นลูกไม้การตลาดซึ่งรัฐบาลบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศก็ใช้อยู่)

ขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2562 ไม่กี่วัน ทรัมป์ก็โดนประจานออกโทรทัศน์กันเลยเรื่องการพูดปด คือ โกหกชัดๆ เช่น รู้ว่าไม่รู้ เห็นว่าไม่เห็น ไม่มีว่ามีนั่นแหละครับ คือเรื่องแรกเป็นข้ออ้างว่าทำไมจึงต้องสร้างกำแพงกั้นเขตแดนระหว่างสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโกทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทรัมป์อ้างว่าผู้ก่อการร้ายร่วม 4,000 คนเข้ามาทางใต้จากเม็กซิโก เพราะเข้าอเมริกาได้ง่ายเนื่องจากไม่มีกำแพงกั้นอาณาเขต ซึ่งแม้แต่สำนักข่าวฟ๊อกซ์ซึ่งเป็นสำนักข่าวขวาจัดที่สนับสนุนทรัมป์มาโดยตลอดก็สุดทน ต้องเปิดเผยว่าตลอดทั้งปีการจับผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายได้นั้น ล้วนแล้วแต่จับได้ที่สนามบิน ไม่มีผู้ก่อการร้ายคนใดเลยที่ถูกจับได้จากการเล็ดลอดเดินเข้ามาทางพรมแดนเม็กซิโกเลย โดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จนทรัมป์ต้องสารภาพทางทวิตเตอร์ว่าเขาสับสนไป

>> “ทรัมป์” ขู่ปิดพรมแดนเม็กซิโก หากไม่ได้งบสร้างกำแพงเพิ่ม

>> สหรัฐเริ่มชัตดาวน์ หลัง "คองเกรส-ทรัมป์" ตกลงไม่ได้ งบสร้างกำแพงชายแดน

ในเรื่องเดียวกัน ทรัมป์ต้องการเงินอีก 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นงบประมาณสร้างกำแพงกั้นอาณาเขตระหว่างเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา แต่รัฐสภาสหรัฐฯ ไม่ยอมอนุมัติให้ ทำให้ทรัมป์ไม่ยอมลงนามในกฎหมายงบประมาณปีนี้ ทำให้ข้ารัฐการสหรัฐฯ ร่วม 800,000 คนไม่ได้รับเงินเดือน โดยทรัมป์อ้างว่าเขาเคยปรึกษากับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนก่อนๆ ทุกคน และทุกคนก็สนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นทางเม็กซิโก

ปรากฏว่าอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยพูดกับทรัมป์เรื่องนี้เลย นอกจากนั้นอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู. บุชก็ออกมาปฏิเสธเช่นกัน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิ้ลยู. บุช ผู้เพิ่งวายชนม์ลง ก็มีโฆษกตัวแทนออกมาปฏิเสธเช่นกัน

ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาไม่ได้พูดอะไร แต่ทุกคนก็ทราบว่าโอบามาได้คัดค้านเรื่องการสร้างกำแพงนี้มาโดยตลอด 

ครับ! ทรัมป์ยังไม่ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับการโกหกคำโตของเขาในกรณีนี้ แต่ยังยืนยันว่าเขาจะไม่ยอมลงนามในกฎหมายงบประมาณประจำปีอย่างเด็ดขาด หากไม่มีเงินงบประมาณ 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดน แม้ว่าข้ารัฐการสหรัฐฯ ร่วม 800,000 คนจะไม่ได้รับเงินเดือนเป็นปีก็ตาม

>> เสียเวลาเปล่า! “ทรัมป์” ยัวะไม่ได้งบสร้างกำแพง คว่ำโต๊ะเจรจาชัตดาวน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook